30 năm trước, siêu xe đầu tiên của Nhật Bản ra đời

30 năm trước, siêu xe đầu tiên của Nhật Bản ra đời

30 năm trước, một huyền thoại đã ra đời tại Triển lãm ô tô quốc tế Chicago 1989 với chiếc Acura NS-X Concept và năm 1991, phiên bản sản xuất của mẫu xe đã ra đời.

Sau 3 thập kỉ, Acura trở lại Triển lãm ô tô Chicago để kỷ niệm sự kiện quan trọng này bằng một cuộc hội thảo về NSX với 2 người có sự nghiệp ảnh hưởng rất nhiều bởi những siêu xe Nhật Bản.

Hai thế hệ Acura NSX cách nhau 30 năm
Hai thế hệ Acura NSX cách nhau 30 năm

Đó là Jon Ikeda, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Acura, người có sự nghiệp 28 năm tại Acura bắt đầu bằng việc ra mắt NSX và Csaba Csere, cựu Tổng biên tập tạp chí Car and Drive, một trong những nhà báo đầu tiên lái cả 2 phiên bản NSX mới và cũ. Họ sẽ nói về nguồn gốc thiết kế của chiếc xe, những ảnh hưởng của NSX tới thế giới xe hơi và vai trò của NSX ở các thế hệ tiếp theo trong việc phục hưng thương hiệu Acura.

Acura NS-X Concept tại triển lãm ô tô Chicago 1989
Acura NS-X Concept tại triển lãm ô tô Chicago 1989

Ngoài ra, để đánh dấu kỷ niệm 30 năm NSX, Acura cũng tung ra 1 video trong đó có sự xuất hiện của NSX 1991 và NSX 2019 cũng như một bộ sưu tập ảnh bao gồm cả những bức ảnh chưa từng có từ NS-X Concept.

Acura NS-X Concept tại triển lãm ô tô Chicago 1989 thu hút khách tham quan
Acura NS-X Concept tại triển lãm ô tô Chicago 1989 thu hút khách tham quan

Điều thú vị là nguyên mẫu NS-X Concept được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Chicago 1989 ngắn hơn so với phiên bản sản xuất do có cùng chiều dài cơ sở nhưng phần nhô ra ở trước và sau xe khác nhau. Đó là do việc chuyển đổi từ nguyên mẫu sang sản xuất bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi đặc điểm kĩ thuật của động cơ.

Rất nhiều thay đổi của đội ngũ kĩ sư để giúp chiếc xe được hoàn hảo
Rất nhiều thay đổi của đội ngũ kĩ sư để giúp chiếc xe được hoàn hảo

Ban đầu, NS-X Concept trang bị động cơ SOHC V6 giống mẫu Acura Legend. Tuy nhiên, NSX phiên bản sản xuất đã chuyển sang sử dụng động cơ DOHC V6 270 mã lực đi kèm hệ thống VTEC. Việc thay đổi động cơ khó khăn hơn khi đầu xy lanh DOHC VTEC rộng hơn đầu SOHC. Điều này khiến các kỹ sư phải mở rộng chiều dài cơ sở và tăng phần nhô ra phía trước và sau để phù hợp với động cơ.

Xe Acura NSX
Đuôi xe Acura NSX cũ và mới

Một câu chuyện nổi tiếng về sự phát triển của NSX là về tay đua nổi tiếng Ayrton Senna lái thử chiếc xe NS-X concept tại trường đua Suzuka của Honda. Huyền thoại đua xe Công thức 1 này đã khẳng định giá trị của mình cũng như cho các kĩ sư biết rằng chiếc xe này có thể cải thiện được tốt hơn nữa.

Đuôi xe Acura NSX cũ và mới

Điều này đã thúc đẩy các kỹ sư nâng cao mục tiêu của họ và Acura đã vận chuyển chiếc xe tới Đức, thử nghiệm tại Nürburgring. Hoá ra Senna đã đúng, những góc cua tại đây đã giúp những kĩ sư tại Acura nhận ra nhiều vấn đề của chiếc xe. Vào cuối các cuộc thử nghiệm của NSX, sau 8 tháng, các kỹ sư đã tăng độ cứng của xe lên 50%. Và phần còn lại của NSX là lịch sử.

Tin khác