Ai là “kẻ thống lĩnh” xe điện trong tương lai?

Ai là “kẻ thống lĩnh” xe điện trong tương lai?

Trong bức hình bên trên là những chiếc xe hơi trên một dây chuyền sản xuất. Có gì khác lạ ở đây chứ?

Chúng vẫn chỉ có 4 bánh (quên, 5, dự phòng 1 cái - cuộc đời đừng bao giờ quên bánh xe dự phòng nếu không muốn nằm lại giữa đường) và chúng được lắp ráp bằng các cánh tay rô bốt (cái này thì Vinfast, Trường Hải, Thành Công có thừa). 

Nhưng bên trong của những thứ tưởng như chả có gì khác ấy lại là những thứ đang làm thay đổi tương lai của ngành công nghiệp quan trọng hàng đầu thế giới.

Ở phía nam ngoại ô Brussels, Bỉ, trong một nhà máy sản xuất ô tô đặc biệt... Ở đây, không có ống xả, ống dẫn hay bình nhiên liệu. Không bugi, tấm tản nhiệt... Thay vào đó là những tấm pin được xếp chồng lên nhau. 36 cái hộp trông như những hộp giày, mỗi cái chứa một tá pin lithium-ion, sẽ được đặt dưới sàn của E-tron, chiếc SUV điện đầu tiên của thương hiệu Audi, có thể đi quãng đường 400 km chỉ cần 1 lần sạc trong nửa giờ.

Dây chuyền sản xuất nhà máy xe điện
Nhà máy sản xuất xe điện của Audi

Đây là ván bài lớn của tập đoàn có 665.000 nhân viên và doanh thu hàng năm 265 tỷ đô la, người đang sở hữu hàng loạt các thương hiệu mơ ước - Audi, Porsche, Bugatti, Skoda, Lamborghini và SEAT. 34 tỷ USD được chi ra trong 5 năm tới dành cho phiên bản điện của tất cả các model, 70 mẫu xe điện mới vào 2028, và cứ 10 chiếc xe của tập đoàn bán ra có 4 cái là xe điện vào 2030.

Nếu như năm ngoái, 2018, Tesla thống lĩnh thị trường xe điện, VW đứng tận thứ 5, sau cả Hyundai, Geely lẫn liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi, thì tới 2025, dự báo ván cờ sẽ thay đổi hoàn toàn cục diện: VW sẽ bỏ xa các đối thủ, và nhất là sẽ góp một tay đẩy Telsa xuống... địa ngục.

Xe điện Tesla
Xe điện Tesla

GM, rồi Nissan là những kẻ đi sớm trong lĩnh vực ô tô điện, từ thập niên 90s thế kỷ trước. Nhưng chính di sản truyền thống khiến các ông lớn trở nên chậm chạp. Cho tới khi Tesla, kẻ chả biết gì về ô tô xuất hiện, và khiến cả thế giới giật mình với sự táo bạo gần như không biết sợ của mình. Tesla đã phục sinh giấc mơ ô tô điện. Song không bao lâu, cái di sản truyền thống bằng zero đang kéo tương lai bay bổng của Tesla xuống mặt đất.

Musk (ông chủ) đang đưa các sản phẩm của Tesla xuống địa ngục. Dù đang là thứ được cưng nựng, nhưng các giải pháp công nghệ không đồng nghĩa với chế tạo ô tô. Ô tô vẫn phải là ô tô nhé - cả Stefan Niemand, người đứng đầu dự án xe điện của VW lẫn Jim Hackett, CEO Ford gửi lời tới Musk. Thì cho tới nay, chưa chiếc Tesla nào được Viện an toàn xa lộ Mỹ cấp sao đánh giá hết nhưng tổ chức này lại trao vương miện 6 sao an toàn cho chiếc Audi E-tron, mà Tesla là "made in US" đấy, chứ đâu phải Đức.

Xe điện Audi
Dòng xe điện của Audi

VW thừa nhận đã học hỏi nhiều thứ từ Tesla, cộng thêm nền tảng của một nhà sản xuất xe Đức đã có 86 năm kinh nghiệm... để được tin tưởng sẽ trở thành kẻ thống lĩnh thế giới mới.

Đến đây bạn biết cái gì sẽ đưa bạn đi những quãng đường xa, sẽ đưa bạn lên đỉnh thế giới, rồi ở đó nhìn hun hút xuống vực sâu... rồi chứ.

Nguồn: FB Nhà báo Thuỷ Phạm

Tin khác