Chủ tịch khối kinh doanh dòng xe Thương mại Tata Motors: “Việt Nam đang rất cần xe tải”

Chủ tịch khối kinh doanh dòng xe Thương mại Tata Motors: “Việt Nam đang rất cần xe tải”

“Với các đặc điểm về cơ sở hạ tầng, đường xá, tốc độ phát triển kinh tế hiện nay, nhu cầu đối với các dòng xe tải ở Việt Nam đang là rất lớn”.

Đó là phát biểu của ông Girish Wagh - Chủ tịch khối kinh doanh dòng xe Thương mại của Tập đoàn Tata Motors.

Nhân dịp Tata Motors – thương hiệu xe hơi số 1 tại Ấn Độ và là một trong những thương hiệu xe thương mại hàng đầu thế giới chính thức giới thiệu mẫu xe tải Tata Ultra tại thị trường Việt Nam, Cartimes đã có buổi phỏng vấn độc quyền đối với ông Girish Wagh.

Ông Girish Wagh
Ông Girish Wagh - Chủ tịch khối kinh doanh dòng xe Thương mại của Tập đoàn Tata Motors

Cartimes: Trước tiên xin chào ông và cảm ơn ông về cuộc trao đổi này. Ông có thể cho biết, tại sao Tata Motors lại chọn Việt Nam làm nơi đầu tư, hợp tác lắp ráp sản xuất và phân phối dòng xe thương mại, cụ thể là các dòng xe tải như Tata Super Ace hay Tata Ultra?

Ông Girish Wagh: Trước khi bước vào thị trường Việt Nam, chúng tôi đã thực hiện rất nhiều bước nghiên cứu về thị trường, bao gồm tất cả các khía cạnh như tốc độ phát triển kinh tế thể hiện bằng chỉ số GDP, các yếu tố con người, xã hội…

Nhu cầu xe tải ở Việt Nam còn rất lớn
Nhu cầu về các dòng xe tải thương mại chuyên chở phục vụ sản xuất, xây dựng và phát triển đất nước ở Việt Nam là rất lớn

Qua đó, chúng tôi nhận thấy Việt Nam là một nước đang phát triển, GDP đang có xu hướng tăng cao. Do đó, nhu cầu về các dòng xe tải thương mại chuyên chở phục vụ sản xuất, xây dựng và phát triển đất nước sẽ rất lớn.

Nắm bắt được nhu cầu đó, chúng tôi đã quyết định đầu tư và thị trường Việt Nam.

Cartimes: Xin được hỏi ông, lý do các ông chọn TMT Motors để hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam mà không phải là các đối tác khác?

Ông Girish Wagh: Khi gia nhập thị trường Việt Nam, yêu cầu của chúng tôi là phải chọn một đối tác có uy tín, có khả năng và năng lực để hợp tác sản xuất và phân phối xe.

Chúng tôi có một quy trình chọn lọc đối tác hợp tác rất là khắt khe. Sau khi cân nhắc và tìm hiểu, chúng tôi đã lựa chọn TMT Motors, vì họ phù hợp với các tiêu chí chúng tôi đặt ra, bên cạnh một danh sách dài các đối tác khác.

Cái bắt tay giữa Tata Motors và TMT Motors
Cái bắt tay giữa ông Bùi Văn Hữu - Chủ tịch HĐQT TMT Motors (trái) và ông Ông Girish Wagh - Chủ tịch khối kinh doanh dòng xe Thương mại của Tập đoàn Tata Motors (phải)

Cụ thể, ngay khi tiếp cận với người đứng đầu TMT Motors là ông Bùi Văn Hữu, chúng tôi nhận thấy đây là một người rất đam mê trong lĩnh vực phát triển xe thương mại. Bên cạnh đó, TMT Motors cũng là một trong những nhà sản xuất lắp ráp xe thương mại lớn nhất cả nước. Họ có nhà máy, có dây chuyền sản xuất tiên tiến, cùng mạng lưới phân phối xe thương mại bao gồm 21 đại lý trải khắp cả nước. Mức độ nhận diện thương hiệu khi chúng tôi hợp tác cùng TMT cũng vì thế mà rất cao.

Cartimes: Ông có thể chia sẻ, các sản phẩm xe tải của Tata Motor đang được bán ra và vừa giới thiệu tại Việt Nam được sản xuất ở đâu?

Ông Girish Wagh: Tất cả các sản phẩm xe tải của Tata Motors, trước kia là Tata Super Ace và mới nhất là Tata Ultra đều được lắp ráp tại Việt Nam. Các linh kiện được sản xuất tại Ấn Độ và mang về Việt Nam lắp ráp.

Như tôi đã nói, TMT Motors tại Việt Nam đóng góp 2 vai trò quan trọng đối với các sản phẩm của Tata Motors. Thứ nhất là lắp ráp và thứ 2 là phân phối. Để đạt được điều này, bản thân Tata Motors dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu về đối tác TMT Motors, qua đó lựa chọn và coi như là một đối tác tin cậy. Đối tác của chúng tôi TMT Motors đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong việc xây dựng cơ sở dây chuyền lắp ráp, cũng như hệ thống phân phối trên khắp cả nước.

Xe tải Tata Ultra tại Việt Nam
Dòng xe tải Tata Ultra tại Việt Nam

Sự đầu tư của Tata Motors với đối tác TMT Motors thể hiện ở việc chúng tôi chuyển giao các nền tảng mới, công nghệ mới, thiết kế mới để tạo ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của người Việt. Chúng tôi mang tới chính sách bảo hành, dịch vụ hậu mãi theo tiêu chuẩn toàn cầu của tập đoàn Tata Motors đến Việt Nam.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với nhau để hỗ trợ nhau trong việc lắp ráp, phân phối xe tải Tata tại Việt Nam. Đây cũng là cách mà Tata Motors hợp tác với các đối tác địa phương trên toàn thế giới.

Cartimes: Ông thấy thị trường Việt Nam và thị trường Ấn Độ có những điểm tương đồng, cũng như khác nhau như thế nào, thưa ông?

Ông Girish Wagh: Về điểm tương đồng, Việt Nam và Ấn Độ giống nhau ở mật độ dân số. Sự dàn trải và phân bố dân số của 2 quốc gia có khá nhiều điểm chung. Tốc độ phát triển kinh tế của 2 nước cũng có những điểm tương đồng nhất định. Các đặc điểm nói trên dẫn đến nhu cầu về dòng xe tải thương mại để phát triển, xây dựng đất nước ở cả Ấn Độ và Việt Nam là như nhau.

Việt Nam và Ấn Độ có nhiều điểm tương đồng
Có rất nhiều điểm giống nhau giữa Việt Nam và Ấn Độ. Đó là lý do Tata Motors đầu tư vào Việt Nam

Cơ sở vật chất, hạ tầng đường xá, điều kiện giao thông, mật độ phương tiện lưu thông trên đường ở Việt Nam so với Ấn Độ cũng không khác nhau là mấy, mặc dù bản thân tôi cảm thấy ở Việt Nam có phần tốt hơn.

Chính bởi giao thông, đường xá, mật độ phương tiện khá đông đúc của như vậy nên tính năng an toàn trên xe luôn được đề cao. Mẫu xe tải mà chúng tôi giới thiệu ở đây là Tata Ultra cũng mang những tính năng an toàn cần thiết khi vận hành trên những con đường đông đúc như ở Ấn Độ và Việt Nam. Ví dụ xe được trang bị gương chiếu hậu lớn để lái xe có thể quan sát tốt ở cả phía trước và sau. Hệ thống phanh ABS cũng xuất hiện trên một chiếc xe tải như Ultra nhằm giúp tài xế kiểm soát tốt hơn các tình huống phát sinh bất ngờ trên đường.

Tata Ultra được nghiên cứu cho phù hợp với nhu cầu của người Việt
Tata Ultra được nghiên cứu cho phù hợp với nhu cầu của người Việt

Về sự khác biệt, tôi muốn nói đến công suất động cơ trên tỷ trọng hàng hoá mà các nhà sản xuất xe tải phải tính đến. Ở Việt Nam, tỷ trọng hàng hoá trên công suất động cơ luôn cao hơn Ấn Độ. Do đó, khi đưa các sản phẩm xe tải Tata về Việt Nam, chúng tôi thường ưu tiên đưa vào những loại động cơ có công suất lớn. Đáp ứng tải trọng cao, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp hay cá nhân mua xe kinh doanh vận tải ở Việt Nam.

Cartimes: Khi Tata Motors “bước chân” vào thị trường Việt Nam, các ông có gặp phải những khó khăn nào không, thưa ông?

Ông Girish Wagh: Điều khó khăn khi bán những mẫu xe tải thương mại ra thị trường đó chính là yếu tố về dịch vụ sau bán hàng và chăm sóc khách hàng hậu mãi. Dịch vụ sau bán hàng liên quan rất nhiều đến các vấn đề như phụ tùng, các công tác bảo dưỡng, bảo trì xe. Đây là điểm mấu chốt liên quan đến sự hài lòng, mức độ yên tâm của khách hàng. Ở các thị trường mới, chúng tôi thường lo lắng về điều đó.

Lãnh đạo Tata Motors
Tata Motors biến những khó khăn thành thuận lợi tại thị trường Việt Nam

Tuy nhiên, nhờ chúng tôi lựa chọn được một đối tác tốt như TMT Motors nên khó khăn đó không còn là vấn đề nữa. Họ có một hệ thống đại lý, xưởng sửa chữa, bảo hành rộng khắp trên cả nước. Bên cạnh đó, với sự giúp đỡ của Tata Motors về các quy trình bảo hành theo tiêu chuẩn quốc tế nên TMT Motors đã thực hiện công việc hậu mãi rất tốt, đem lại sự hài lòng cho khách hàng.

Cartimes: Vâng, xin cảm ơn ông. Và xin chúc thương hiệu xe thương mại Tata Motors thành công hơn nữa tại thị trường Việt Nam!

TATA MOTORS

Công ty TNHH Tata Motors có giá trị 45 tỉ USD, là một công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất xe hơi, xe chuyên dụng, xe buýt, xe tải và xe quốc phòng. Tata Motors là một thành viên trong tập đoàn Tata có giá trị 100 tỉ USD. Tata Motors là nhà sản xuất lớn nhất và duy nhất của Ấn Độ có khả năng cung cấp nhiều giải pháp tích hợp, giải pháp thông minh và di động điện tử.

Tata Motors hoạt động tại cả Anh Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Nam Phi và Indonesia thông qua một hệ thống mạng lưới toàn cầu gồm 109 công ty con và các đơn vị liên quan, bao gồm Jaguar Land Rover tại Anh Quốc và Tata Daewoo tại Hàn Quốc.

Tata Motors luôn tập trung vào nghiên cứu, chế tạo các giải pháp tự động hóa dựa vào công nghệ và kỹ thuật để giải quyết vấn đề đi lại trong tương lai và do vậy là công ty dẫn đầu thị trường xe thương mại tại Ấn Độ và nằm trong top 4 trên thị trường xe du lịch.

Bằng việc vận hành các trung tâm nghiên cứu lớn tại Ấn Độ, Anh Quốc, Italy, Hàn Quốc và khả năng đưa ra các thiết kế sản phẩm tuyệt vời, Tata Motors luôn nỗ lực để mang tới những sản phẩm mới thắp sáng lên trí tưởng tượng nơi khách hàng. Trên thị trường Quốc tế, xe thương mại và xe con của Tata Motors hiện đang được giới thiệu ở nhiều thị trường, trải khắp ở Châu Âu, Châu Phi, Trung Đông, Nam Á, Đông Nam Á, Nam Mỹ, Australia, CIS và Nga.

Hợp tác Tata Motors và TMT Motors

TMT MOTORS

Công ty CP Ôtô TMT (TMT Motors) là một đơn vị sản xuất, chế tạo và phân phối xe thương mại hàng đầu tại Việt Nam với hệ thống đại lý 3S phủ khắp hầu hết các tỉnh thành phố toàn quốc.

Thương hiệu TMT Motors cũng từng được bầu chọn là một trong 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam. Nhà máy Ôtô Cửu Long, một đơn vị trực thuộc Công ty CP Ôtô TMT (Công ty thương mại và sản xuất thiết bị, vật liệu vận tải), một đơn vị sản xuất tầm cỡ thế giới trong lĩnh vực sản xuất các linh kiện ôtô để đáp ứng với nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng.

Tin khác