Đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô

Nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô lên mức 2 nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã hoàn thành dự thảo và trình phương án kiểm tra khí thải xe ô tô mới dựa trên thực tế hiện tại theo chỉ đạo Bộ GTVT.

Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất giảm chỉ số mức phát thải khí CO (Carbon monoxit) đối với các xe sử dụng nhiên liệu xăng từ 4,5 (mức 1) xuống 3,5 (mức 2); chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon) từ 1.200 ppm xuống còn 800 ppm; xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel sẽ giảm nồng độ khí thải từ 72% HSU xuống 60% HSU.

Theo ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam vẫn giữ nguyên từ 10 năm nay. Trong khi đó, số lượng ô tô trên toàn quốc đã tăng hơn 3 triệu xe, do đó lượng khí phát thải ra môi trường tăng khoảng 2,5 lần.

Khí thải ở một số đô thị lớn tại Việt Nam đã vượt mức cho phép
Khí thải ở một số đô thị lớn tại Việt Nam đã vượt mức cho phép

Các chỉ số chất gây ô nhiễm có trong khói thải xe ô tô như: Khí CO, NOx (Oxit Nitơ) ở một số đô thị lớn (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh...) đã vượt mức cho phép 1,2 - 1,5 lần, theo một số nghiên cứu mới đây cho biết.

Vì thế, Cơ quan đăng kiểm cho rằng, đã đến lúc cần phải thay đổi tiêu chuẩn khí thải với xe cơ giới để bảo vệ môi trường.

Những xe sử dụng dưới 20 năm khi đăng kiểm không đạt tiêu chuẩn mức 2 cũng đánh dấu đỏ vào tem nhưng được lùi một chu kỳ kiểm định để sửa chữa, thay thế phụ tùng để đạt tiêu chuẩn mức 2.

Nếu xe tiếp tục không đạt tiêu chuẩn khí thải thì sẽ không được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Tất cả các xe, kể cả sản xuất trước năm 1999 nếu đạt mức 2 đều được cấp tem kiểm định bình thường.

Khí thải ô tô
Xe sử dụng dưới 20 năm khi đăng kiểm không đạt tiêu chuẩn mức 2 cũng đánh dấu đỏ vào tem

Theo lộ trình, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đề xuất đóng vạch đỏ lên tem kiểm định đối với xe sử dụng trên 20 năm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 1. Đây là dấu hiệu cho người dân lựa chọn tiếp tục sử dụng phương tiện có chất lượng khí thải thấp, với dấu hiệu nhận biết riêng hoặc có kế hoạch thay thế phương tiện mới, chất lượng khí thải tốt hơn.

Ngoài ra, phương pháp đo sẽ thực hiện theo phương án không tải, gia tốc tự do. Bên cạnh đó, căn cứ điều kiện thực tế địa phương, UBND các tỉnh, thành phố để đề xuất Thủ tướng cho phép áp dụng mức 2 - 3 trước thời hạn nêu trên.

Quy định khí thải ô tô
Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất Bộ GTVT siết chặt vùng hoạt động của các phương tiện đang áp dụng tiêu chuẩn mức 1

Đồng thời, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đề xuất Bộ GTVT siết chặt vùng hoạt động của các phương tiện đang áp dụng tiêu chuẩn mức 1 (có đánh dấu trên tem). Các phương tiện thuộc diện này sẽ không được vào nội đô các thành phố lớn và giảm chu kỳ kiểm định phương tiện

Tin khác