Đi xe Mercedes-Benz mà còn bị chê là thiếu lịch sự thì "vứt"

Đi xe Mercedes-Benz mà còn bị chê là thiếu lịch sự thì "vứt"

Thế là thêm một “mùa” Học viện Lái xe An toàn Mercedes-Benz lại tới. Năm nào tôi cũng được mời tới tham dự và tự hỏi, mình sẽ học được gì từ sự kiện này!?

Độ một tuần trước khi Học viện Lái xe An toàn Mercedes-Benz (MBDA) diễn ra tại Hà Nội, tôi nhận được thư mời từ Mercedes-Benz Việt Nam. Quả là hơi ngạc nhiên. Vì năm nay BTC lại bắt đầu sự kiện vào cái giờ rất oái oăm: 6h chiều.

Đèn pha xe Mercedes-Benz
Học viện Lái xe An toàn Mercedes-Benz (MBDA) bắt đầu lúc 6h chiều

Ô, thế này là học lái xe vào buổi tối à!? Chưa biết hay hay không, nhưng cứ khác như thế là muốn đi rồi.

Lái xe buổi tối khác ban ngày thế nào?

Có đến Học viện Lái xe An toàn Mercedes-Benz, nghe các chuyên gia nước ngoài nói mới biết, lái xe buổi tối nó khác thế nào.

Lái xe buổi tối
Lái xe vào buổi tối nguy hiểm hơn nhiều lần so với ban ngày

Đầu tiên là nguy hiểm hơn. Dĩ nhiên. Dù chỉ có 20% lượng ô tô lưu hành vào ban đêm nhưng đây là thời điểm mà 40% tai nạn ảnh hưởng đến tính mạng xảy ra.

Số lượng người bộ hành tử vong từ tai nạn giao thông vào ban đêm cao hơn gấp 5 lần so với ban ngày. Trong đó, tầm quan sát bị hạn chế là một trong những nguyên nhân hàng đầu.

Như vậy là lái xe buổi tối cần nhiều thứ hơn. Lái xe phải tập trung. Đèn xe phải “ngon”. Và quan trọng, lái xe buổi tối cũng cần một thái độ khác.

Đèn xe Mercedes-Benz thông minh cỡ nào?

Mercedes-Benz nói rằng, họ luôn nỗ lực để nghiên cứu và chế tạo các hệ thống đèn thông minh và các tính năng hỗ trợ tầm nhìn, giúp người lái và những phương tiện xung quanh an toàn hơn khi lái xe vào ban đêm.

Công nghệ đèn trên xe Mercedes-Benz
Công nghệ đèn pha thông minh trên xe Mercedes-Benz

Ngay tại thị trường Việt Nam, MBV luôn tiên phong trang bị những hệ thống đèn chiếu sáng hiện đại nhất lên sản phẩm của mình. Đây cũng là một lợi thế cạnh tranh của các mẫu xe Mercedes-Benz trong phân khúc.

Vì lẽ đó mà MBDA 2019 thiết kế riêng chương trình trải nghiệm vào ban đêm cho các đơn vị báo chí, truyền thông để trải nghiệm những tính năng quan trọng.

Khi ngồi vào khoang lái chiếc “Mẹc” S, được nghe các chuyên gia hướng dẫn, tôi mới thấy hệ thống đèn LED trên xe thông minh thế nào.

Hệ thống đèn LED thông minh của Mercedes-Benz giúp người lái chủ động và tự tin trong mọi tình huống
Hệ thống đèn LED thông minh của Mercedes-Benz giúp người lái chủ động và tự tin trong mọi tình huống

Điều kiện giao thông trên thực tế tại Việt Nam có nhiều yếu tố khó lường, đòi hỏi hệ thống chiếu sáng có khả năng thích ứng liên tục. 5 tính năng tích hợp sẵn trong Hệ thống đèn LED thông minh của Mercedes-Benz giúp người lái chủ động và tự tin trong mọi tình huống đó là: Tự động “liếc sáng” theo góc đánh lái (Cornering); Tự động điều chỉnh tầm chiếu xa (Adaptive high beam); Chế độ cao tốc (Motorway Mode) – khi xe đạt tốc độ từ 90 km/h trở lên, chùm sáng sẽ được mở rộng sang 2 bên, đạt khoảng 50m; Chế độ đường vắng (Country Mode) – tăng cường độ chiếu sáng và mở rộng sang làn đường đối diện; Đèn phá sương (Enhanced foglamp) – điều chỉnh cụm đèn trước bên tài xoay chùm sáng vào phía trong để thấy rõ lề đường hơn.

Đèn “Mẹc” giúp lái xe an toàn ra sao?

Đã bao giờ bạn giật mình bởi người đi bộ, xe đạp hay chướng ngại vật bất thình lình xuất hiện vào ban đêm? Đã bao giờ bạn cảm thấy thiếu tự tin với hệ thống chiếu sáng không quét được những điểm mù ở hai bên đường? Hệ thống Night View Assist của Mercedes-Benz ra đời để giải quyết những nỗi lo này.

Hệ thống đèn pha thông minh trên xe Mercedes-Benz
Hệ thống Night View Assist với sự hỗ trợ của camera hồng ngoại và các cảm biến

Với sự hỗ trợ của camera hồng ngoại và các cảm biến, các phương tiện, người đi bộ di chuyển phía trước xe trong phạm vi 160m sẽ được hiển thị với đồ họa rõ nét cho người lái thông qua hệ thống màn hình điều khiển phía trước. Động vật và chướng ngại vật cỡ lớn cũng có thể được phát hiện và hiển thị trong phạm vi 100m.

Trên phiên bản Night View Assist Plus, các đối tượng này sẽ được khoanh vùng, hiển thị hướng di chuyển và nhấp nháy màu đỏ, giúp người lái dễ dàng quan sát và tránh va chạm. Tia hồng ngoại không thể nhìn thấy bằng mắt người nên hệ thống Night View Assist Plus không gây chói mắt cho các phương tiện ngược chiều.

Học lái xe, học cả văn hoá lái xe

Chả cần nói thì mọi người cũng biết, việc sử dụng đèn pha không hợp lý và các loại đèn trợ sáng gây chóa mắt là một trong những nỗi lo của rất nhiều người tham gia giao thông tại Việt Nam hiện nay.

Lái thử xe Mercedes Banz vào ban đêm
Công nghệ đèn pha của Mercedes biến bạn trở thành một tài xế lịch sự

Tầm nhìn xa và sự thuận tiện của một ai đó có thể phải đánh đổi bởi sự nguy hiểm và bất tiện của những phương tiện đi ngược chiều. Bạn sẽ “điên” thế nào khi gặp xe đối diện, mình đã hạ pha trong khi xe đối diện cứ dương đèn thẳng vào mắt mình. Đó là một hành động bất lịch sự.

Nhưng nếu đi xe “Mẹc”, các tài xế sẽ không có cơ hội dương đèn kiểu đó. Công nghệ đèn thông minh của Mercedes biến một tài xế khiếm nhã thành một tài xế lịch sự.

Công nghệ đèn pha trên xe Mercedes
Đèn pha thông minh đạt hiệu suất chiếu sáng xa nhưng không làm ảnh hưởng đến xe khác

Mỗi cụm đèn MULTIBEAM bao gồm 84 bóng đèn LED hiệu suất cao, tự động điều chỉnh thích ứng theo điều kiện giao thông và thời tiết. Từng bóng LED được kiểm soát độc lập nhằm tạo ra luồng sáng chính xác mà không gây chóa cho các phương tiện đi ngược chiều. Đặc biệt, tính năng ULTRA RANGE Highbeam giúp tạo ra cường độ ánh sáng siêu mạnh - tương đương 1 lux – mức cao nhất được cho phép hiện nay. Ngoài ra, tầm chiếu xa của hệ thống đèn MUILTIBEAM có thể lên đến 650m, giúp người lái luôn tự tin kiểm soát cung đường phía trước. Với tính năng Adaptive Highbeam Assist, hệ thống cũng có thể tự điều chỉnh tầm chiếu dựa vào khoảng cách với phương tiện phía trước.

Kết luận

Trong buổi giới thiệu về các bài tập lái xe và thuyết trình về các loại đèn của Mercedes, vị huấn luyện viên đến từ Úc - Peter Hackett có nói rằng: “Sau buổi trải nghiệm này, các bạn sẽ là những nhà báo, phóng viên lái xe giỏi nhất Việt Nam”.

Tôi thì không quan tâm mình có thể trở thành lái xe giỏi hay không, cũng không mấy bận tâm xem thành tích chạy track của mình là bao nhiêu. Như đã nói, điều tôi quan tâm là mình học hỏi được gì qua một sự kiện như thế này.

Học viện lái xe an toàn Mercedes-Benz
Tôi học được nhiều thứ từ MBDA

Và rõ ràng, qua MBDA, tôi thấy được “biển” công nghệ được trang bị trên hệ thống đèn của xe “Mẹc”, thấy được tầm quan trọng của công nghệ khi lái xe ban đêm, thấy được mình cần tập trung thế nào, phải lịch sự ra sao khi lái xe vào buổi tối.

Mua xe Mercedes không đơn thuần là bạn được sở hữu một chiếc xe sang, mà còn được nhiều thứ khác: Thương hiệu, giá trị, sự an toàn, và cả… phép lịch sự. Có tiền, đi xe Mercedes-Benz mà còn bị chê là thiếu lịch sự thì đúng là... "vứt".

Tin khác