Hành trình 10.000 km đầu tiên cùng Ford Focus Trend và lý do mua xe đầy bất ngờ

Hành trình 10.000 km đầu tiên cùng Ford Focus Trend và lý do mua xe đầy bất ngờ

Tối qua tôi còn vừa mới hoàn thành chuyến nghỉ hè về quê ở Phú Yên, tổng quãng đường hơn 1.300 km, nên đang dạt dào cảm hứng. Chắc là các chia sẻ sẽ hấp dẫn lắm đây.

Hơn 6 tháng sau ngày nhận xe, tôi đã cùng chiếc Ford Focus Trend đi được 10.000 km, coi bộ cũng đi khá nhiều. Hứa hẹn bữa giờ mà hôm nay mới rảnh để ngồi gõ vài dòng đánh giá về chiếc xe này cho bạn nào quan tâm.

Điều đầu tiên tôi muốn chia sẻ đó là lý do vì sao tôi chọn Ford Focus Trend, chiếc xe rẻ nhất ở phân khúc hạng C. Giá ra biển số vào thời điểm tôi nhận xe, tháng 12/2018, đó là gần 650 triệu đồng. Ở phân khúc này, gần như không có xe nào có giá tốt hơn nữa. Tôi đưa ra một mức tài chính phù hợp với gia đình và sau đó mới đi tìm mua xe. 

"Quyết định mua xe Ford Focus là do vợ tôi quyết định"
"Quyết định mua xe Ford Focus là do vợ tôi quyết định"

Ban đầu “hai đứa tôi” thích Mazda3 hatchback nhưng giá lại cao quá hớp; ra giấy tờ phải tới 780 triệu, nên đành ngậm ngùi chia tay. Sau đó, tôi dắt “chủ xe” đi coi xe tiếp và may mắn là bà chủ thích Focus Trend form hatchback, giá gần đúng với mức mà tôi đã lựa chọn. Đây là điều hết sức quan trọng nhé. Một chiếc xe ngon đó là một chiếc xe có mức giá phù hợp với gia đình bạn và các thành viên trong gia đình thích nó, đặc biệt là bà chủ xe. Đừng cãi làm gì cho nó sai đi. Hãy chấp nhận điều đó!

Thật ra thì tôi cũng thích Ford Focus lâu rồi và cũng đã nghĩ về việc độ vài món cho nó trông thể thao hơn, ngầu hơn. Vậy nên lúc bà chủ nói là đồng ý Focus thì tôi như mở cờ trong bụng, dù giả bộ im im cho nó thêm phần gây cấn. Đôi khi phải như vậy để mọi thứ hấp dẫn hơn. 

"Ford Focus đáp ứng đủ những nhu cầu mà tôi cần"
"Ford Focus đáp ứng đủ những nhu cầu mà tôi cần"

Vấn đề tiếp theo tôi quan tâm khi chọn mua Ford Focus Trend đó là an toàn. Thật ra thì Focus Trend không quá nổi bật về các tính năng an toàn nhưng may là nó có những thứ cần thiết nhất. Đầu tiên là một khung xe vững chắc, tiếp theo là hệ thống cân bằng điện tử, phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD,… Nếu có nhiều hơn thì vẫn tốt hơn, nhưng trong mỗi tầm giá thì sẽ có những thứ tương xứng, không nên đòi hỏi quá lố.

Một lý do nữa để tôi chọn Focus Trend đó chính là khối động cơ 1.5L Ecoboost, công suất khoảng 178 mã lực, mô-men xoắn cực đại 240 Nm, hộp số tự động 6 cấp. Đây là một chiếc xe khá mạnh trong phân khúc của nó. Nếu so với Mazda3 hatchback 1.5L thì Focus mạnh hơn tới gần 70 mã lực. Tôi là thằng thích lái xe, thích tốc độ nên luôn ưu tiên một chiếc xe mạnh mẽ hơn, chạy đường trường cũng thích hơn nữa. Ngoài ra, còn có thêm một dự định là mai mốt kiếm chiếc xe khác cho bà chủ đi, xong độ lại chiếc Focus để chạy đường đua. 

"Trải nghiệm chiếc xe Ford Focus 10.000 km đủ để tôi hiểu rõ"
"Trải nghiệm chiếc xe Ford Focus 10.000 km đủ để tôi hiểu rõ"

Đó là vài thứ mà tôi đã cân nhắc trước khi quyết định xuống tiền mua Ford Focus Trend. Và giờ là các đánh giá sau quá trình chạy gần 10.000 km.

Về ngoại thất thì nói nhanh thôi vì mỗi người mỗi ý về cái đẹp. “Hai đứa tôi” thấy ok với thiết kế của Focus Trend, dù thỉnh thoảng bà chủ vẫn nói là Mazda3 Hatchback đẹp hơn. tôi không phủ nhận điều đó.

Phần ngoại thất ở bản Focus Trend có cụm đèn pha Halogen nhìn hơi chán chút. Nhiều người khi mua xe về đã đi nâng cấp phần đèn pha này. Đầu tiên là để nhìn đẹp hơn và thứ hai là để nâng cấp khả năng chiếu sáng. Phải nói là hệ thống đèn pha trên Focus Trend khá yếu, đi đường trường hơi khó khăn. tôi chạy đêm với xe khá nhiều rồi nên khẳng định chắc chắn điều này. tôi sẽ nâng cấp đèn pha sớm để các chuyến đi an toàn hơn.

Ford Focus có một đặc điểm rất đặc trưng đó là cửa đóng cái “ẦM” thì nó mới vô, đóng nhè nhẹ là chắc chắn không vô. Nhiều khi nghe tiếng đóng cửa cũng xót xa lắm, nhưng mà phải chấp nhận vì không thể nào làm khác hơn. Ước gì có thể đóng nhẹ hơn và êm hơn. 

Ngoại thất của xe được đánh giá là đẹp so với các mẫu xe trong phân khúc
Ngoại thất của xe được đánh giá là đẹp so với các mẫu xe trong phân khúc

Mâm xe trên bản Focus Trend kích thước 16 inch, thiết kế theo tôi là ổn rồi. Lốp theo xe là Michelin Primacy, kích thước 205/60R16. Nhìn chung là ok rồi. Không có gì phàn nàn ở phần này.

Kính chiếu hậu chỉnh điện, gập điện, các cửa sổ đều điều khiển 1 chạm, cái này tôi rất thích. Ngoài ra có một chi tiết rất “ăn tiền” nữa đó là “nút khoá trẻ em” nằm ngay cụm phím điều khiến đóng/mở cửa bên tay trái của tài xế. Các này phải nói là cực kỳ tiện lợi cho tài xế. Mỗi khi chở trẻ em trên xe chỉ cần bấm nút là xong, không phải gạt cái nút lock trên cánh cửa, rất phiền hà.

Về phần Nội thất thì gần như trên Ford Focus Trend không có gì đặc biệt, mọi thứ gần như tối giản tới mức tối đa. Đầu tiên là màn hình trung tâm kích thức 3,5”; có CD, tích hợp SYNC1.1,… tôi đã thay ngay cái này lúc mới mua xe nên chỉ nhớ có vậy, không còn ấn tượng gì với nó nữa. Hệ thống loa cho chất lượng ổn, theo đánh giá của tôi. Có lẽ nhiều người cũng sẽ nâng cấp cái màn hình trung tâm này sau khi mua xe. Chi phí đâu đó tầm 8-10 triệu đồng tùy theo nhu cầu của mỗi người. Bảng đồng hồ sau vô-lăng cũng rất đơn giản nhưng dễ quan sát. tôi không cầu kỳ quá phần này.

Toàn bộ ghế của Ford Focus Trend được bọc nỉ, nhìn tất nhiên là không sang trọng bằng da rồi. Ghế ngồi êm nhưng lại dễ bám bẩn. Tôi phải thường xuyên đi vệ sinh ghế sau một thời gian sử dụng xe. Kế hoạch sắp tới cũng sẽ bọc lại ghế da toàn bộ. 

Cái hạn chế trong không gian nội thất của Ford Focus chính là hàng ghế sau hơi chật. Điều này gần như là tất cả mọi người sử dụng Focus phải thừa nhận và tôi cũng vậy. Xác nhận là không gian hàng ghế sau của Focus hạn chế cho phần để chân, phần trên đầu thì hơi tạm ổn thôi.

Về khả năng chở hành lý thì phiên bản hatchback tất nhiên sẽ hạn chế hơn so với bản sedan.
Về khả năng chở hành lý thì phiên bản hatchback tất nhiên sẽ hạn chế hơn so với bản sedan.

Về khả năng chở hành lý thì phiên bản hatchback tất nhiên sẽ hạn chế hơn so với bản sedan. Dù vậy thì tôi vẫn có thể mang theo đồ thoải mái cho những chuyến đi chơi 4-5 ngày với bà chủ lớn và bà chủ nhỏ. Nhưng bản hatchback sẽ có một hạn chế là khi bạn để những món đồ có mùi trong khoang hành lý thì nó sẽ bay mùi vào toàn bộ khoang lái vì chúng nó thông nhau. Còn với bản sedan thì bạn sẽ hạn chế được cái này.

Rồi! Đó là sơ sơ về mấy cái chung chung nhất của Ford Focus Trend. Bây giờ tôi sẽ nói chi tiết về phần vận hành, về cảm giác lái, về tiêu hao nhiên liệu,…

Phải nói là tôi rất hài lòng về cảm giác cầm lái với Focus Trend. tôi đã thực hiện ít nhất 3 chuyến đi dài, với quãng đường hơn 1.300 km cả đi và về với chiếc xe này. Cảm giác tự tin khi cầm lái Focus chính là thứ quan trọng nhất. Chiếc xe có được độ đầm chắc khi chạy tốc độ cao, thân xe vững, hệ thống lái hoạt động chính xác, sức mạnh động cơ đủ để tăng tốc nhanh, vượt khi cần,… Tổng hoà nhiều yếu tố mang lại cho tôi sự hài lòng khi cầm lái chiếc xe này.

Một thứ tôi cảm nhận được nữa đó là ghế lái có thiết kế tốt, ngồi lâu không bị mệt. Điều này không phải xe nào cũng có được. tôi đi chơi với gia đình thì chỉ có mỗi tôi cầm lái. Từ Sài Gòn về Phú Yên là khoảng 550 km; tôi chạy một mạch ra Phan Thiết nghỉ ăn cơm và sau đó chạy tiếp về Phú Yên. Thời gian chạy vào khoảng 9 tiếng đồng hồ; tức tốc độ trung bình hơn 60 km/h một chút. Thế nhưng mỗi khi hoàn thành xong hành trình là tôi vẫn cảm thấy khoẻ, không quá mệt, tôi nghĩ ghế lái góp một phần không ít. 

Muốn tăng tốc nhanh với Focus hoàn toàn dễ dàng, đặc biệt là với chế độ thể thao.
Muốn tăng tốc nhanh với Focus hoàn toàn dễ dàng, đặc biệt là với chế độ thể thao.

Động cơ 1.5L EcoBoost công suất 178 mã lực, mô-men xoắn 240 Nm hoàn toàn dư dả khi kết hợp với Ford Focus vì chiếc xe này nhỏ gọn và trọng lượng chỉ vào khoảng hơn 1,3 tấn. Muốn tăng tốc nhanh với Focus hoàn toàn dễ dàng, đặc biệt là với chế độ thể thao. Đây là một ưu điểm của Focus khi so với các xe trong cùng phân khúc hay tầm giá. Nếu bạn thích cầm lái, thích cảm giác tăng tốc thì động cơ 1.5L EcoBoost là một cái phải cân nhắc.

Xe mạnh, vọt, lên nhanh thì tất nhiên sẽ uống xăng hơn. Thật ra đi đường trường thì Focus Trend không hao xăng. tôi ước tính nếu chạy từ Sài Gòn về tới Phú Yên, khoảng 550 km thì chỉ hết khoảng 700.000 đồng tiền xăng. Tuy nhiên, nếu chạy trong điều kiện đô thị đông đúc như Sài Gòn thì mới hao nhiều. Theo để ý của tôi thì Focus Trend nó uống khoảng 12-13 lít xăng cho 100 km ở Sài Gòn. Có thể nhiều người sẽ chạy tiết kiệm hơn vì tôi chạy xe cũng thuộc dạng máu me chứ không có điềm đạm. Thật ra tôi không thích chạy theo kiểu tiết kiệm lắm. Tiết kiệm 1-2 lít xăng cũng chẳng tới đâu.

Trên Focus mới thì Ford đã thay hộp số Select Shift cho hợp số Power Shift nhiều tai tiếng. Nhưng tôi cảm thấy hộp số làm việc vẫn chưa mượt mà lắm, thỉnh thoảng vẫn bị giựt và không ổn định. Để khi đi bảo dưỡng 10.000 km tôi sẽ xem lại vấn đề này và cho cập nhật lại phần mềm điều khiển xem sao.

Nguồn: Lê Vương Thịnh

Tin khác