Hatchback cỡ nhỏ tại Việt Nam: Xe Hàn thống trị, xe Nhật “mất hút”

Ở thời điểm hiện tại, nếu chọn mua một chiếc xe hatchback cỡ nhỏ, giá rẻ là người ta nghĩ ngay đến những chiếc xe Hàn như Hyundai i10 hay Kia Morning.

Tại Việt Nam, phân khúc hatchback hạng A hướng đến đối tượng mua xe lần đầu phát triển sôi động trong vài năm qua, là "đất diễn" của xe Hàn như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning.

Xe Hyundai i10
Phân khúc xe cỡ nhỏ tại Việt Nam vài năm qua là sự thống trị của i10 và Morning

Năm 2016, Hyundai Thành Công bán khoảng 21.000 chiếc i10 tại Việt Nam, sang 2017 con số này giảm khoảng 3.000 xe vì ảnh hưởng giảm chung của thị trường. Đối thủ Morning trong 2017 cũng bán tới 10.285 chiếc, trong khi những cái tên còn lại trong phân khúc bị bỏ xa như Chevrolet Spark 2.237 xe, Mitsubishi Mirage 552 xe.

Sang 2018, trật tự thị trường không có gì thay đổi, hai xe Hàn Quốc vẫn thống lĩnh thị trường. Kết thúc nửa năm, tổng doanh số i10 và Morning là hơn 18.300 xe, gấp gần 12 lần so với Mirage, Spark và Suzuki Celerio gộp lại. Riêng mẫu xe của Suzuki chỉ tiêu thụ vỏn vẹn 54 xe và thuộc lô hàng số lượng giới hạn về nước cuối 2017.

Xe Kia Morning
Kết thúc nửa năm 2018, tổng doanh số i10 và Morning là hơn 18.300 xe

Theo các chuyên gia, sự thống trị của xe Hàn ở phân khúc hatchback hạng A đến từ nhiều yếu tố. Ngoài đặt chân tới thị trường sớm, các đối thủ Nhật bỏ ngỏ mảng kinh doanh phân khúc này, i10 hay Morning còn sở hữu những điểm mạnh riêng để đạt doanh số tốt.

Với phân khúc xe gia đình rẻ nhất thị trường, khách hàng chủ yếu là người mua xe lần đầu. Họ cần một mẫu xe giá vừa phải, nhiều lựa chọn. Morning, i10 đáp ứng tốt điều này. Ngoại hình trẻ trung cũng là một lợi thế của xe Hàn.

Xe Hyundai i10
Morning, i10 đáp ứng tốt nhu cầu của người mua xe lần đầu

So với các đối thủ, hai mẫu xe Hàn cung cấp dải sản phẩm đa dạng, trải dài nhiều mức giá hơn hẳn. Mẫu mã thay đổi thường xuyên kèm trang bị phong phú khiến Morning và i10 là lựa chọn hàng đầu của khách Việt khi mua dòng hatchback cỡ nhỏ. 

Đầu tư một mẫu xe như i10 hay Morning để kinh doanh dịch vụ có giá rẻ hơn phân nửa so với Vios hay Innova của Toyota. Vì thế, người dùng chẳng tội gì mà phải mua những chiếc xe đến từ Nhật Bản có giá đắt hơn mà trang bị cũng chẳng hơn là bao.

Xe Hyundai i10 kinh doanh
Đầu tư một mẫu xe như i10 hay Morning để kinh doanh dịch vụ là cực kỳ hợp lý

Thêm vào đó, Kia Morning và Hyundai Grand i10 hiện lắp ráp tại Việt Nam, sẵn nguồn cung và hệ thống phân phối rộng giúp thúc đẩy doanh số cho cả hai. Trong khi xe Nhật về Việt Nam theo dạng nhập khẩu, lượng xe về “nhỏ giọt” khiến người mua không đủ kiên nhẫn để chờ đợi.

Tin khác