Hệ thống khởi động bằng nút bấm trên xe ô tô hóa ra cực kỳ nguy hiểm

Hệ thống khởi động bằng nút bấm là một trang bị tiện dụng, nhưng cũng ẩn chứa nguy cơ gây chết người không ai ngờ tới.

Hiện đại quá nên... dễ quên tắt máy

Ngày nay, trang bị trên các mẫu xe hơi ngày càng hiện đại và phổ biến để phục vụ chủ xe một cách tốt nhất. Cụ thể, hệ thống khởi động bằng nút bấm là một trong những tùy chọn rất phổ biến trên các mẫu xe hơi từ bình dân cho tới hạng sang.

Hệ thống khởi động bằng nút bấm trên xe hơi
Hệ thống khởi động bằng nút bấm trên xe hơi

Hệ thống này giúp lái xe không cần phải tra chìa khóa vào ổ khóa mà chỉ cần ấn nút. Tuy vậy, sự thuận tiện của trang bị bị này đi kèm với sự chủ quan của chủ xe trong một số tình huống đã xảy ra những tai nạn không đáng có.

Theo tờ New York Times, tại Mỹ, đã có ít nhất 28 vụ ngộ độc chết người do khí carbon monoxide (CO) được sinh ra do chủ xe quên không tắt máy, cứ để máy nổ cả đêm trong gara. Ngoài ra, 48 trường hợp khác đã phải nhập viện và một số đã bị tổn thương não do ngộ độc.

Ngộ độc Carbon monoxide do để xe trong gara
Ngộ độc Carbon monoxide do để xe trong gara

Các báo cáo ghi nhận rằng hệ thống khởi động bằng nút bấm là trang bị tiêu chuẩn của một nửa số xe ô tô được bán tại Mỹ, và điều này làm tăng nguy cơ xảy ra ngộ độc do người lái quên tắt động cơ khi đỗ trong gara.

Với những động cơ thế hệ mới, nhiều người thậm chí còn không nhận ra chiếc xe của họ vẫn đang hoạt động do động cơ chạy quá êm và khi đỗ xe vào trong gara nhà mình, họ xuống xe mà không để ý tắt máy. Nếu động cơ hoạt động tại chỗ trong một thời gian dài sẽ sản sinh ra nhiệt và nguy cơ bị tích tụ khí CO trong cabin xe.

Hiểm họa từ khí CO do quên tắt máy ô tô

Carbon monoxide (CO) là một loại khí nguy hiểm không màu, không mùi và không vị. Khí không tồn tại lâu trong khí quyển và phân hủy thành một phần của tầng ozone. Carbon Monoxide có thể ảnh hưởng đến bất kỳ sinh vật có xương sống nào và độc tính cao.

Carbon monoxide tạo ra trong quá trình động cơ hoạt động
Carbon monoxide tạo ra trong quá trình động cơ hoạt động

Nếu hít phải, CO sẽ gây giảm chức năng hoạt động của phổi, giảm lưu lượng oxy tới các bộ phận trong cơ thể, gây co giật nghiêm trọng và thậm chí gây tử vong nếu không sơ cứu kịp thời.

Động cơ đốt trong tạo ra rất nhiều khí độc hại được thải qua hệ thống ống xả của xe. Khi để xe trong gara hoặc không gian nhỏ, xe vẫn đang khởi động và bật điều hòa, lượng không khí lưu chuyển ít.

Điều này dẫn tới lượng CO tăng cao và không thoát được ra ngoài, tích tụ trong xe hoặc gara. Vì CO không mùi, do đó, người bình thường không thể phát hiện ra và dễ bị ngộ độc khi ở trong xe.

Carbon monoxide là nguyên nhân của nhiều vụ ngộ độc
Carbon monoxide là nguyên nhân của nhiều vụ ngộ độc

Ngày càng có nhiều vụ ngộ độc khí gây chết người trong xe hơi, tuy nhiên hầu hết các nhà sản xuất xe hơi vẫn chưa có biện pháp để ngăn sự tích tụ khí CO được sản sinh do nhiệt độ cao phản ứng hóa học với các vật liệu trong xe như nhựa, da.

Ford là hãng đầu iên áp dụng công nghệ tự động tắt động cơ khi xe không hoạt động
Ford là hãng đầu tiên áp dụng công nghệ tự động tắt động cơ khi xe không hoạt động

Trước đó, Hiệp hội kỹ sư ngành ô tô của Mỹ đã kêu gọi các nhà sản xuất phát triển hệ thống cảnh báo lái xe khi chưa tắt máy, nhưng gần như vẫn chưa có một hệ thống nào được phát triển và ứng dụng hoàn chỉnh.

Hiện tại, chỉ có các mẫu xe thế hệ mới của Ford áp dụng công nghệ tự động tắt động cơ nếu chiếc xe hoạt động không tải trong 30 phút và chìa khóa không để trong xe. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất xe hơi lại cho rằng phát triển thêm các tính năng an toàn như vậy sẽ khiến họ phải tốn thêm 500.000 USD/năm.

Tin khác