Khám phá xe tải BelAZ siêu trọng khủng nhất cập bến Việt Nam giá triệu USD

Khám phá xe tải BelAZ siêu trọng khủng nhất cập bến Việt Nam giá triệu USD

Những chiếc xe tải khổng lồ là điều không xa lạ tại vùng mỏ Quảng Ninh, nhưng tại mỏ than Hà Tu, 4 chiếc xe tải tự đổ BelAZ 75131 đã lập kỉ lục mới về độ lớn cũng như tải trọng xe tải tại Việt Nam.

Đây là hợp tác giữa Tập đoàn Vinacomin và Công ty TNHH BelAZ INVEST (Balarus) về việc cung cấp xe tải tự đổ BelAZ bắt đầu từ năm 2018. Sau khi hoàn thành các thủ tục nhập xe các kỹ sư của nhà máy Belaz kết hợp với Tập đoàn Vinacomin đã thực hiện các công việc lắp ráp và vận hành chạy thử trong thời gian 1 tháng. 

Chiếc xe có kích thước khổng lồ với trọng lượng không tải hơn 100 tấn
Chiếc xe tải BELAZ có trọng lượng không tải hơn 100 tấn

Một lãnh đạo của mỏ than Hà Tu (nơi các chiếc xe vận hành) cho biết để có thể vận hành chiếc xe này, mỏ đã cử ra những lái xe dày dạn kinh nghiệm nhất, đã điều khiển nhiều loại xe tải siêu trường siêu trọng trong nhiều năm để các chuyên gia từ phía Belaz đào tạo kĩ càng mới có thể điều kiển loại xe “siêu khủng long này”. 

Toyota Camry trở nên bé nhỏ trước xe tải BELAZ
Toyota Camry trở nên bé nhỏ trước xe tải BELAZ

Các xe này được sản xuất dành riêng cho khí hậu nhiệt đới, tương ứng với các điều kiện sản xuất tại mỏ. Xe được thiết kế  với hệ truyền động điện nên có độ tin cậy và hiệu suất cao cả về mặt kinh tế lẫn kỹ thuật với kích thước rộng 6,4m, dài 11,5m và cao 5,9m. Xe tải tự đổ BelAZ-75131 có khả năng vận chuyển được 75,5m3 khối đất đá trong một chuyến. 

Thùng sau của xe tải BELAZ
Thùng sau của xe tải BELAZ

Trọng lượng của xe khi tính đến tải có thể đến 240 tấn, chính vì thế mà xe được trang bị động cơ Cummins KTA 50-C với 16 xilanh và công suất 1600 mã lực với mô men xoắn 6.292 Nm đi kèm hệ thống truyền động điện với tốc độ tối đa là 50 km/h. Xe sử dụng hệ thống phanh ổ đĩa thuỷ lực, thể tích bình xăng là 1.900 lít.

Cầu sau của xe tải BELAZ
Cầu sau của xe tải BELAZ

BelAZ là một hãng sản xuất những loại xe chuyên dụng đặc biệt đến từ đất nước Balaruz, và sản phẩm cung cấp cho Việt Nam với tải trọng 130 tấn mới chỉ là loại trung bình, chiếc xe kỉ lục mà hãng này cung cấp có tải trọng khủng rơi vào khoảng 430 tấn. 

Lốp xe chuyên biệt dành cho xe tải BELAZ
Lốp xe chuyên biệt dành cho xe tải BELAZ

Những ưu điểm của xe BelAZ khi vận hành là chuyển động có độ mượt mà cao và có khả năng cơ động tốt (do bán kính vòng quay nhỏ), tiết kiệm nhiên liệu, tiện trong thực hiện các công việc bảo dưỡng, bảo trì, thời gian hoạt động của các chi tiết phụ tùng lâu, xe hoạt động với cường độ cao. 

Cầu thang lên cabin của xe tải BELAZ
Cầu thang lên cabin của xe tải BELAZ

Việc sử dụng xe BelAZ với tải trọng 130 tấn vào sản xuất là một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp Việt Nam, theo đó, xe hỗ trợ được tăng năng suất cao hơn 30% với cùng một số lượng thiết bị và giảm đáng kể chi phí sản xuất và vận chuyển. 

Cabin xe tải BELAZ gồm 2 chỗ ngồi
Cabin xe tải BELAZ gồm 2 chỗ ngồi

Ông Dmitry Nesmachny, Giám đốc thương mại của Belaz Invest cho biết: “Xe tải  tự đổ BELAZ-75131 có thể vận hành trong các điều kiện khí hậu khác nhau trên toàn bộ thế giới từ những nơi lạnh lẽo nhất với -50 °C  cho đến những đỉnh núi cao 4.000 m so với mặt nước biển. Với khả năng làm việc trong những điều kiện phức tạp như vậy  làm cho mẫu xe BelAZ-75131 trở thành điểm nhấn thương hiệu của BELAZ

Kích thước tổng thể của xe dài x rộng x cao 11.500 x 6.400 x 5.900 mm
Kích thước tổng thể của xe dài x rộng x cao 11.500 x 6.400 x 5.900 mm

Vì đây là loại xe chuyên dụng nên bên cạnh việc cung cấp và lắp ráp thiết bị, phía nhà cung cấp còn phải đáp ứng đầy đủ các dịch vụ bảo dưỡng, bảo trì. Mỗi xe được đưa về Việt Nam là 8 công ten nơ loại lớn, sau đó lắp ráp lại, với vô số những yêu cầu kĩ thuật phức tạp được thực hiện nghiêm ngặt từ lắp ráp và đưa vào vận hành xe để đảm bảo an toàn. 

Cục quạt tản nhiệt của xe tải BELAZ
Cục quạt tản nhiệt của xe tải BELAZ

Giá của 1 chiếc xe tải BelAZ là hơn 1,6 triệu USD tương đương với 1 siêu xe Ferrari LaFerari. Để vận chuyển chiếc xe cần 1 chiếc container to gấp 8 lần bình thường và chỉ có thể vận chuyển bằng đường biển.

Tin khác