Không muốn ô tô bị 'tàn phá' sau khi dầm mưa, đây là những việc cần làm ngay

Sau khi dầm mưa, nhiều hệ thống trên ô tô có nguy cơ gặp hỏng hóc hoặc khiến xe vận hành không ổn định. Các tài xế cần làm ngay những việc sau.

1. Rửa xe

Sau khi dầm mưa hoặc lội nước, các lớp bùn đất sẽ bám vào khung gầm của xe, nếu bị nặng, nhiều khả năng sẽ lọt được vào phần khoang máy của xe.

Các chi tiết dưới gầm sơn chống rỉ, nhưng theo thời gian công năng của chúng dần bị mất đi. Khi bùn, đất hoặc nước bẩn có axít bám vào làm xuất hiện quá trình ô-xi hóa.

Nên rửa sạch gầm xe ô tô ngay sau khi dầm mưa hoặc lội nước
Nên rửa sạch gầm xe ô tô ngay sau khi dầm mưa hoặc lội nước

Bên cạnh đó, bùn đất lọt vào các khớp chuyển động của hệ thống treo, rô-tuyn hệ thống lái, trở thành các hạt mài chà xát bề mặt chi tiết. Tệ hại hơn, chúng có thể làm các khớp này kẹt cứng.

Chỉ cần dùng vòi xịt nước làm sạch bùn đất bám trên xe nên sẽ không tốn nhiều thời gian và chi phí.

Nhiều người lái ô tô sau khi dầm mưa thường có thói quen chời trời nắng mới rửa xe. Tuy nhiên, thói quen này có thể khiến chiếc xe nhanh hư hại.

2. Bảo dưỡng hệ thống phanh trên toàn 4 bánh

Hệ thống cơ cấu phanh, mai-ơ của bánh xe là những chi tiết dễ bị tổn thương nhất. Do những chi tiết này được đặt ở vị trí thấp gần ngay khu vực hoạt động của bánh xe nên bùn đất và nước dễ xâm nhập.

Bão dưỡng phanh 4 bánh sau khi đi mưa sẽ tránh được những hỏng hóc đáng tiếc
Bão dưỡng phanh 4 bánh sau khi đi mưa sẽ tránh được những hỏng hóc đáng tiếc

Nếu chiếc xe hoạt động thường xuyên, vấn đề sẽ không nghiêm trọng. Bởi xe được gió lùa liên tục cộng với hơi nóng dưới gầm làm nước nhanh chóng bay hơi, khả năng bị ô-xi hóa rất ít.

Với những xe ít sử dụng vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Nước mưa ngấm vào, phản ứng ô-xi hóa xuất hiện, ăn mòn các chi tiết và gây ra gỉ sét. Hiện tượng điển hình là kẹt cứng phanh tay do để lâu ngày sau khi đi mưa. Hiện tượng khác trên phanh đĩa là phanh nhả chậm, nguyên nhân do khớp di động của yên phanh bị han gỉ do nước mưa.

3. Kiểm tra hệ thống dây cu-roa

Dây cu-roa là bộ phận kéo tải đặt ở trị trí khá thấp, trong khi khoang động cơ không kín hoàn toàn, bùn, đất, nước bám vào gây ra hiện tượng trượt đai.

Hiện tượng này ngoài việc tạo ra tiếng kít khó chịu mà còn làm đai trượt nhanh hỏng.

Bùn, đất, nước bám vào dây cu-roa gây ra hiện tượng trượt đai rất nguy hiểm
Bùn, đất, nước bám vào dây cu-roa gây ra hiện tượng trượt đai rất nguy hiểm

Ngoài tiếng rít khó chịu, đai trượt còn nhanh hỏng. Nếu trượt nhiều có thể không đủ sức kéo máy nén điều hòa, trợ lực lái hoặc máy phát điện dẫn tới những trục trặc khác.

Nếu để trượt nhiều có thể gây ra hiện tượng không đủ sức kéo máy nén điều hòa, trợ lực lái, máy phát điện hoặc dẫn tới nhiều hiện tượng trục trặc khác.

Lái xe có thể tự kiểm tra bằng mắt thường. Nếu phát hiện dây có nước hoặc dính bùn, nên lau sạch bánh đai và dây đai.

Lưu ý chỉ nên thực hiện khi động cơ đã tắt và máy đã nguội.

4. Kiểm tra cần gạt nước trước và sau

Kính lái trên xe thường bị ố và dính bẩn khiến tầm nhìn bị mờ, đặc biệt khi gặp trời mưa sẽ làm ảnh hưởng tới lái xe. Nhiều tình huống dẫn tới tai nạn.

Cần gạt nước ô tô phải được kiểm tra thường xuyên
Cần gạt nước ô tô phải được kiểm tra thường xuyên

Vì thế cần gạt nước phải được kiểm tra thường xuyên. Nhất là sau khi đi trong thời tiết mưa gió, nhiều bụi bẩn.

Lái xe cần thường xuyên kiểm tra và nhanh chóng thay thế kịp thời để đảm bảo khả năng vận hành ổn định cho chiếc xe của mình.

Tin khác