Lịch sử xe Honda 67 tại Việt Nam

Honda 67 tên đầy đủ là Honda Benly 50, là một trong những 'đứa con' đầu tiên của người sáng lập Honda. Đây là mẫu xe luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với dân chơi xe cổ hay giới mộ xe côn.

Honda 67 là một trong những chiếc xe góp phần tạo nên tên tuổi cho hãng Honda Motor, cùng thời với Honda Cub. Chiếc xe này được sản xuất lần đầu vào năm 1962. Sau khi nước Nhật khủng hoảng kinh tế do thua trận sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, người ta bắt đầu dùng xe máy làm phương tiện đi lại thay thế cho ô tô.

Honda Benly 50
Honda Benly 50

Cũng chính do khủng hoảng năng lượng khiến chi phí giá xăng dầu tăng cao nên Honda Motor đã cho sản xuất hàng loạt 2 loại xe 50cm3 là Honda Cub 50cm3 dành cho nữ giới và Honda 67 dành cho nam giới. Chiếc xe Honda 67 là con đẻ của ông Soichiro Honda (1906-1992), người được biết đến như một kỹ sư bậc thầy nhưng không hề qua một trường lớp đào tạo nào.

Honda SS50 màu đỏ đời 1967
Honda SS50 màu đỏ đời 1967

Honda 67 sớm có mặt tại Việt Nam từ trước Giải phóng, phục vụ việc đi lại của các tầng lớp dân cư. Hai dòng xe 67 chủ yếu thời đó là SS 50 (sản xuất năm 1967) và SS 50E (sản xuất năm 1971).

Đây là mẫu xe thể thao nhỏ gọn, trang bị động cơ mạnh mẽ, có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 90 km/h – một con số không tưởng vào thời điểm nó xuất hiện. Chính điều này khiến 67 đánh bật nhiều đối thủ hai thì của Suzuki và chiếm lĩnh vị trí độc tôn của phân khúc xe côn tay trong lòng người Việt.

Honda 67 không nằm ngoài danh sách những chiếc xe cổ được ưa thích nhất
Honda 67 không nằm ngoài danh sách những chiếc xe cổ được ưa thích nhất

Sau năm 1975, xe 67 được vận chuyển ra Bắc và những người miền Bắc có điều kiện đã tậu cho mình những chiếc xe này. Tuy nhiên, vì số lượng không lớn nên xe 67 gắn với kỷ niệm của người Việt ở phía Nam nhiều hơn.

Tên gọi “Honda 67” của đại đa số người Việt Nam đặt cho nó là chưa đúng và tên chính xác của nó là “Benly 50”. Ngày nay, tại Việt Nam, những chiếc Honda 67 tuy vẫn chạy tốt nhưng chỉ có một số ít người đi, chủ yếu là những người có niềm say mê và sáng tạo mới đối với Honda 67.

Honda 67 mang hơi thở vintage scrambler qua bàn tay thợ độ Việt
Honda 67 mang hơi thở vintage scrambler qua bàn tay thợ độ Việt

Việc tìm mua một chiếc Honda 67 zin 100% rất khó và số tiền bỏ ra có thể lên tới hàng chục triệu đồng, thậm chí là con số hàng trăm nên nhiều tay chơi dòng xe này thường phải mua xe cũ về thiết kế lại, có khi thiết kế đến 60-70% xe.

Đến nay, dân chơi xe, độ xe có thể đẩy xi-lanh dòng xe này từ 50 cc lên tới 90cc hoặc 125cc. Bên cạnh đó là việc kết hợp với đôn biên từ 3 đến 9 ly, độ chế hoà khí, cổ hút to rộng, hệ thống nhông truyền tải được gia cố lại (nhông trước lên đến 18 răng, nhông sau chỉ còn 30 răng), khung sườn được bổ ra để gia cố kết cấu thép ống chịu lực... Nhờ quá trình độ mày này mà tốc độ tối đa của những chiếc Honda 67 có thể lên đến 140 km/h.

Đây là mẫu xe thể thao nhỏ gọn, trang bị động cơ mạnh mẽ, có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 90 km/h
Đây là mẫu xe thể thao nhỏ gọn, trang bị động cơ mạnh mẽ, có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 90 km/h

Thậm chí, để thể hiện cá tính, khá nhiều người chơi xe 67 đã phá cách bằng việc thay đổi, thiết kế lại với nhiều kiểu dáng, màu sắc và trang bị cả đồ chơi cho xe.

Ngày nay dù xuất hiện nhiều sự lựa chọn khác nhưng dường như nét độc đáo của 67 khiến chiếc xe này vẫn còn giữ được vị trí trong lòng người yêu xe. Để có thể rong ruổi cùng Honda 67 thì phải có một tình yêu thực sự lớn bởi hiện nay rất khó một chiếc xe "zin", rất dễ hỏng vặt, hầu hết đã thay đổi, sửa chữa vì thời gian đã quá lâu, cộng vào đó, xe nhỏ bé không còn phù hợp với cuộc sống sinh hoạt bề bộn ngày nay.

Tin khác