Lưu ý khi kéo xe gặp sự cố bằng xe cứu hộ, không phải kéo thế nào cũng được

Lưu ý khi kéo xe gặp sự cố bằng xe cứu hộ, không phải kéo thế nào cũng được

Xe bị chết máy, bị tai nạn và cần phải nhờ đến xe cứu hộ giao thông là điều không ai muốn. Tuy nhiên, bạn cũng cần trang bị kiến thức cần thiết về vấn đề này để tránh chiếc xe của mình bị hỏng thêm.

Điều quan trọng nhất là chủ xe (tài xế) cần nắm vững các thông số kỹ thuật về chiếc xe của mình và thông báo loại xe, kiểu dẫn động khi gọi đến trung tâm cứu hộ. Điều này sẽ giúp trung tâm cứu hộ phân loại xe và điều động đúng loại phương tiện cứu hộ phù hợp. Có 3 kiểu dẫn động chính là dẫn động cầu trước, cầu sau và 2 cầu (AWD hoặc 4WD).

Biết kiểu dẫn động để kéo xe gặp sự cố về gara 
Biết kiểu dẫn động để kéo xe gặp sự cố về gara 

Tùy vào kiểu dẫn động và loại xe, chúng ta sẽ có kiểu cứu hộ cụ thể như sau:

Cứu hộ xe dẫn động cầu trước

Kéo xe dẫn động cầu trước
Kéo xe cầu trước

Xe dẫn động cầu trước có thể dùng cả hai hình thức cứu hộ kéo hoặc chở nhưng đa phần trung tâm cứu hộ sẽ sử dụng biện pháp kéo. Khi sử dụng biện pháp kéo, xe cứu hộ sẽ nâng phần bánh trước lên xe trong khi phần bánh sau tiếp đất và được kéo theo sau.

Cứu hộ xe dẫn động cầu sau

Xe sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau cũng có thể sử dụng cả hình thức cứu hộ chở và kéo
Xe sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau cũng có thể sử dụng cả hình thức cứu hộ chở và kéo

Xe sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau cũng có thể sử dụng cả hình thức cứu hộ chở và kéo. Khi sử dụng biện pháp kéo, xe cứu hộ sẽ nâng phần bánh sau lên xe trong khi phần bánh trước tiếp đất và được kéo theo sau.

Cứu hộ xe sử dụng hệ thống dẫn động bốn bánh

Xe cứu hộ kéo xe dẫn động 4 bánh
Kiểu xe dẫn động bốn bánh nên sử dụng biện pháp cứu hộ chở để tránh ảnh hưởng đến hệ thống dẫn động

Kiểu xe dẫn động bốn bánh nên sử dụng biện pháp cứu hộ chở để tránh ảnh hưởng đến hệ thống dẫn động. Trường hợp phải sử dụng biện pháp kéo, cần sử dụng con lăn cho hai bánh còn lại không tiếp xúc với mặt đường khi kéo xe. Nếu sử dụng kiểu cứu hộ kéo thông thường, bánh xe quay sẽ tác động ngược lại lên bộ truyền động và hộp số trong khi động cơ không nổ, dầu bôi trơn không được cung cấp đầy đủ sẽ tăng ma sát và gây hư hại cho các chi tiết máy.

Tóm lại, xe sử dụng dẫn động cầu nào thì nâng phần bánh đó, xe sử dụng hai cầu thì sử dụng kiểu chở hoặc nâng cả bốn bánh. Ngoài ra, tùy theo mức độ sự cố, nếu xe bị hư hỏng nặng không thể di chuyển được thì phải sử dụng kiểu cứu hộ kéo vì không thể đưa xe lên sàn chở. Trường hợp xe có thể đưa lên sàn chở, nên sử dụng kiểu cứu hộ chở để giảm bớt cản trở giao thông và an toàn hơn.

Cứu hộ xe là biện pháp cuối cùng khi xe không thể hoạt động và bạn không biết phải xử lý thế nào. Người lái cũng nên trang bị thêm những kiến thức xử lý tình huống xe chết máy do hết bình, đứt cầu chì… để dễ dàng xử lý mà không cần nhờ đến xe cứu hộ.

Tin khác