Nhiều chị em sợ “xanh mặt” không dám đi xe máy ra đường

Nhiều chị em sợ “xanh mặt” không dám đi xe máy ra đường

“Đi xe máy ra đường bây giờ cứ phải rón rén, chẳng may mà va chạm một lần thì thôi sợ đến già”.

Dù cho có nhiều thông tin về việc Việt Nam chuẩn bị cấm xe máy lưu thông trên đường, nhưng không thể phủ nhận, hiện đây vẫn là phương tiện phổ biến nhất ở nước ta. Song, đối với nhiều người, việc chạy xe máy ra ngoài vẫn cứ “nghĩ đến là sợ”. Trong đó, đa phần là phụ nữ.

Với sự phổ biến của các dòng xe tay ga hiện nay, “phái yếu” điều khiển và làm chủ được chiếc xe máy đã khó, đi xe sao cho an toàn giữa giao thông Việt Nam có lẽ còn khó hơn.

Nỗi sợ hãi với chiếc xe máy thực sự đã gây ra không ít phiền toái đối với cuộc sống của nhiều chị em phụ nữ, thậm chí là ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt, công việc thường ngày.

Nhiều phụ nữ sợ đi máy ra đường
Nhiều chị em phụ nữ rất sợ, không dám xe máy ra đường

“Ôi bây giờ đi xe máy ra đường sợ lắm, xe khác nó cứ phóng vun vút ấy, mình đi là cứ phải đi thật sát vào lề bên phải, mà đi chậm thôi cho an toàn. Nhà cách chỗ làm có 7km mà đi nhiều hôm tiếng rưỡi không về đến nhà, có việc đi vội cũng đành chịu, khổ lắm nhưng không biết làm sao”, chị Nguyễn Thị Dung (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ.

Đi làm ở cung đường nhiều xe lớn qua lại, chị Phan Thùy Linh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tâm sự: “Đi xe máy ra đường bây giờ cứ phải rón rén, chẳng may mà va chạm một lần thì thôi sợ đến già. Lúc tập xe không sao, lúc đi ra ngoài đường thật thì tay ướt mồ hôi, nghe tiếng còi ô tô hay mấy xe tải to đùng là giật nảy cả người lên, nhiều hôm choạng vạng suýt đổ cả xe”.

Giao thông tại Việt Nam có khiến việc đi xe máy nguy hiểm hơn?
Giao thông tại Việt Nam có khiến việc đi xe máy nguy hiểm hơn?

Đó là có những người may mắn “lúc tập xe không sao”, còn không ít chị em mới chỉ dừng ở đoạn tập đi xe máy thôi đã không dám thực hành ngoài đường thật.

“Lúc biết tin em đỗ đại học trên thành phố bố mẹ mới cho em tập đi xe máy. Khi tập bố em cũng hướng dẫn kĩ rồi, tay ga chân phanh dặn dò đủ cả. Thế mà lúc ngồi lên xe tim đập thình thịch chẳng biết gì, cuống quá, em bỏ cả bố đứng ở đường chưa kịp lên ngồi sau, rồ ga phi thẳng đâm vào cây đa to ngoài đình làng rồi ngã xuống đất, trầy trật bầm tím hết người. Thôi về xin phép bố mẹ, con lên thành phố đi học xa gần gì cũng xe buýt, không dám ngồi lái xe máy thêm lần nào nữa”, bạn Trần Ngọc Thảo (Quế Võ, Bắc Ninh) kể lại.

“Thử chạy xe máy mấy lần rồi, nhưng em thực sự thấy sợ lắm, không dám luôn ấy. Nghĩ đến chạy xe đường đông mà đụng vô người ta, hay mình chạy cẩn thận rồi vẫn bị người chạy ẩu tông xe mình, mình té đau mà ảnh hưởng đến họ nữa, sợ lắm chị ơi. Nhiều người bảo do mình không biết xử lý, nhưng cái xe nó nặng vầy, té rồi sao mà điều khiển được nữa”, bạn Võ Trâm Nhi (Bình Thạnh, Hồ Chí Minh) chia sẻ.

“Mà khi còn đi học thì không sao, chứ giờ tốt nghiệp xong rồi đi xin việc thấy không chạy xe máy bất lợi quá. Đi phỏng vấn công ty hỏi mình đi lại bằng xe gì, mình bảo mình đi bus, thấy họ cũng ngại ngại luôn.”

Chị Diệp Ninh (Gò Vấp, Hồ Chí Minh) còn cho biết, đi xe máy bây giờ phụ nữ còn sợ cả cướp giật, chị em chân yếu tay mềm không làm gì được. Mất tài sản là một vấn đề, nhiều khi còn dẫn đến đổ xe hay nghiêm trọng hơn là tai nạn giao thông, rất nguy hiểm.

Quan trọng không kém, là khi hè đang tới, nhất dưới cái nắng gay gắt của thời tiết tại Việt Nam, chị em càng sợ “xanh mặt” khi nghĩ đến việc đi xe máy ra đường.

Thời tiết mùa hè nóng bức với cái nắng gay gắt cũng khiến việc đi xe máy ra đường trở nên đáng sợ hơn
Thời tiết mùa hè nóng bức với cái nắng gay gắt cũng khiến việc đi xe máy ra đường trở nên đáng sợ hơn

Kem chống nắng, khẩu trang, áo choàng,.. chuẩn bị kĩ đến mấy cũng không lại được với sự nắng chói chang từ 7 giờ sáng. Không “bịt” thì hại đến sức khỏe, “bịt” kĩ quá thì lại ngại người ta gọi là "ninja".

Đi xe máy ra đường bây giờ là thế đấy, chị em sợ hãi vậy có hợp lý không?!

Theo Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia, lượng xe máy tại Việt Nam là khoảng hơn 56 triệu xe (thống kê năm 2016), tỷ lệ gây tai nạn có liên quan đến xe máy đạt 65% trên tổng số vụ tai nạn giao thông.

Tin khác