Ô tô dính lỗi, nhà sản xuất không triệu hồi thì bị “xử” thế nào?

Nếu ô tô dính lỗi mà các nhà sản xuất cố tình “ỉm” đi, chối trách nhiệm hoặc chây ì thì sẽ bị cơ quan chức năng “truy cứu” đến cùng.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm nào cơ quan này cũng phê duyệt hàng chục chương trình triệu hồi của các cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, với số lượng lên tới hàng trăm ngàn chiếc.

Triệu hồi xe ô tô
Mỗi năm, Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt hàng chục chương trình triệu hồi xe

Các xe ô tô bị triệu hồi vì các lỗi liên quan đến: Thân vỏ xe, lỗi túi khí, lỗi động cơ xe (phần mềm điều khiển), lỗi hộp số, hệ thống phanh, hệ thống lái, đai an toàn...

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, để phê duyệt các chương trình triệu hồi thì các cơ sở sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu xe sẽ thực hiện theo các quy định trong các thông tư của Bộ GTVT đã ban hành liên quan đến triệu hồi xe. Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu cũng phải báo cáo về nguyên nhân gây lỗi, số lượng xe bị ảnh hưởng, phạm vi bị ảnh hưởng, các biện pháp khắc phục, sửa chữa.

Triệu hồi xe dính lỗi
Chương trình triệu hồi dựa trên các quy định chặt chẽ

Dựa trên các nội dung trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ phê duyệt kế hoạch triệu hồi, biện pháp khắc phục sau đó công bố thông tin về chương trình này trên trang điện tử của Cục. Đồng thời, các nội dung này sẽ trở thành căn cứ để các nhà sản xuất, đại lý ủy quyền khắc phục lỗi theo đúng chương trình đã được phê duyệt.

Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, sau khi phê duyệt, cơ quan này sẽ theo dõi, giám sát chặt chẽ các chương trình triệu hồi nhằm đảm bảo quyền lợi của người sử dụng.

Cục Đăng kiểm sẽ giám sát quá trình triệu hồi
Cục Đăng kiểm sẽ giám sát quá trình triệu hồi

Đại diện Cục Đăng kiểm cũng nhấn mạnh, trong trường hợp có các yêu cầu cần phải làm rõ nguyên nhân, cơ quan này sẽ yêu cầu bổ sung và làm rõ. Trong trường hợp cần thiết, Cục sẽ tổ chức điều tra trực tiếp về nguyên nhân gây lỗi sản phẩm.

Trước tình trạng triệu hồi hàng chục nghìn xe ô tô ở nước ta, trả lời về câu hỏi kiểm soát chất lượng đầu vào của các xe ô tô khi nhập khẩu, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, các mẫu xe hơi nhập vào Việt Nam đều được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo các quy định tại thông tư và các quy chuẩn kỹ thuật do Bộ GTVT ban hành.

Đại diện Cục khẳng định, chỉ khi các xe ô tô đảm bảo yêu cầu về chất lượng và an toàn kỹ thuật mới được phép nhập khẩu. Nhìn chung, các cơ sở sản xuất xe đều cố gắng kiểm soát chất lượng nhằm đưa ra thị trường các loại xe đảm bảo chất lượng và các yêu cầu kỹ thuật.

Triệu hồi xe là trách nhiệm của nhà sản xuất
Triệu hồi xe là trách nhiệm của nhà sản xuất

Tuy nhiên, trong công tác quản lý chất lượng sản phẩm, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng xe ô tô như: con người, vật liệu, phương pháp sản xuất, trang thiết bị sử dụng, thiết kế.... Ngoài ra, có một số lỗi kỹ thuật có thể xuất hiện sau một thời gian sử dụng xe. Vì vậy, đối với các trường hợp phát sinh lỗi này thì cơ sở sản xuất, đại lý ủy quyền phải thực hiện triệu hồi sản phẩm để khắc phục theo quy định.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc triệu hồi xe bị lỗi kỹ thuật là trách nhiệm của nhà sản xuất, thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất đối với khách hàng. Trường hợp phát hiện cơ sở sản xuất, nhập khẩu không thực hiện việc triệu hồi theo quy định thì tùy theo mức độ vi phạm, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tạm đình chỉ hiệu lực giấy chứng nhận hoặc thu hồi giấy chứng nhận.

Tin khác