Tất tần tật về công nghệ động cơ Kappa của dòng xe KIA

Sau Hyundai, Kia là hãng xe Hàn Quốc thứ hai triển khai kế hoạch tham gia vào cuộc chạy đua sử dụng T-GDI Kappa 1.0L - động cơ cỡ nhỏ. Vậy T-GDI Kappa 1.0L của Kia có điểm gì nổi bật.

Động cơ T-GDI Kappa 1.0L của Kia là gì?

Động cơ này được KIA phát triển tại Namyang, Hàn Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu động cơ cỡ nhỏ đang tăng nhanh chóng.

T-GDI là viết tắt của Turbo Gasoline Direct Injection, có nghĩa là động cơ xăng tăng áp tích hợp phun nhiên liệu trực tiếp. Công suất động cơ là 118 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 172Nm trong khoảng 1.500 đến 4.100 vòng/phút, tương đương với động cơ KIA 1.6L thông thường.

Động cơ Kappa
Động cơ T-GDI Kappa

Cấu tạo động cơ T-GDI Kappa 1.0L của Kia

Kappa 1.0L T-GDI có thiết kế đầu kim laser phun xăng trực tiếp từ 6 lỗ độc lập vào các xi lanh. Các lỗ khoan laser với hình khối dạng kim tự tháp giúp làm tăng khả năng hoà trộn giữa không khí và xăng. Vòi phun được hỗ trợ bởi một máy bơm áp lực cao cho áp suất phun nhiên liệu lên đến 200 bar.

Cổng nạp khí thiết kế thẳng, thay vì dạng cong như động cơ 1.6L GDI gia tăng luồng không khí vào buồng đốt hiệu quả hơn. 

Động cơ T-GDI Kappa 1.0L của Kia được đánh giá xứng tầm với EcoBoost 1.0L của Ford
Động cơ T-GDI Kappa 1.0L của Kia được đánh giá xứng tầm với EcoBoost 1.0L của Ford

Ưu điểm của động cơ T-GDI Kappa 1.0L của Kia

T-GDI được trang bị bộ tăng áp đơn tích hợp mô tơ điện điều khiển van xả. Bộ tăng áp này đã được nâng cao hiệu suất thu gom khí thải. Nhờ đó, động cơ mới cung cấp mô-men xoắn cao tại mức vòng tua thấp, giúp xe tăng tốc tốt hơn và cải thiện hiệu suất nhiên liệu và tăng sức mạnh động cơ.

KIA còn sử dụng công nghệ khoan Laser để chế tạo hệ thống phun nhiên liệu 6 lỗ. Công nghệ này giúp tạo ra lỗ phun chính xác và hoàn hảo hơn, góp phần cải thiện khả năng khuếch tán nhiên liệu và không khí bên trong xy-lanh. Cửa nạp dạng thẳng, với phần đầu được chế tạo tinh xảo đã tối ưu hóa dòng không khí trong buồng đốt.

T-GDI được trang bị bộ tăng áp đơn tích hợp mô tơ điện điều khiển van xả
T-GDI được trang bị bộ tăng áp đơn tích hợp mô tơ điện điều khiển van xả

Thêm vào đó, động cơ mới được trang bị Integrated Exhaust Manifold, giúp làm giảm khối lượng và tối ưu hóa dòng khí xả, cải thiện khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu.

Cuối cùng, hai hệ thống làm mát độc lập cho phép điều chỉnh nhiệt độ của lốc máy và đầu xy-lanh khác nhau. Cụ thể, lốc máy sẽ được giữ ở nhiệt độ dưới 105 độ, trong khi đầu xy-lanh là 88 độ. Nhờ vậy, ma sát động cơ được giảm, đồng thời hiệu suất vận hành tăng lên.

Động cơ T-GDI Kappa 1.0L của Kia được đánh giá xứng tầm với EcoBoost 1.0L của Ford và đã được ra mắt trên chiếc KIA cee'd GT Line tại triển lãm xe hơi Geneva 2015.

Tin khác