Thu phí bảo vệ môi trường với khí thải: Có phải phí "chồng" phí?

Thu phí bảo vệ môi trường với khí thải: Có phải phí "chồng" phí?

Hiện nay, trên mỗi lít xăng thuế bảo vệ môi trường đang thu 3.000 đồng/lít sắp tới là 4.000 đồng/lít từ ngày 1/1/2019. Vậy nếu thu phí bảo vệ môi trường với khí thải: Có phải phí "chồng" phí?

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi 6 Bộ (Bộ Xây dựng, Công Thương, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường) đề nghị xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải. Bao gồm đối tượng chịu phí, mức thu phí, cách thức tính phí, cơ chế thu nộp phí, quản lý và sử dụng phí...

Chính quyền TP Hà Nội cho rằng sự gia tăng của phương tiện giao thông "đã ở mức báo động". Nếu không có các biện pháp quản lý kịp thời thì trong tương lai, tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường sẽ trở nên nghiêm trọng.

Thu phí bảo vệ môi trường
Ô tô, xe máy có thể chịu thêm phí mới là phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.

Dự báo đến năm 2020, TP Hà Nội sẽ có hơn 843.000 ôtô, hơn 6 triệu môtô, xe máy. Đến năm 2030 thì số ôtô là hơn 1,9 triệu, còn xe máy là hơn 7,5 triệu chiếc. Vì vậy, UBND TP Hà Nội khẳng định việc quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành phương tiện thông qua đăng kiểm "là biện pháp nhằm hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông cũ, phát thải cao" và hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, vấn đề được nhiều người đặt ra là việc đề xuất thu phí môi trường với khí thải được đưa ra ngay sau khi Thuế Bảo vệ môi trường xăng dầu được thông qua tăng kịch khung từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít. Thực tế này đặt ra câu hỏi nếu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải được áp dụng có phải phí "chồng" phí?

Phí bảo vệ môi trường
Dự báo đến năm 2020, TP Hà Nội sẽ có hơn 843.000 ôtô, hơn 6 triệu môtô, xe máy

Theo ông Bùi Danh Liên - PCT Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng "việc phụ thu khí thải ô nhiễm môi trường với phương tiện là không đúng, có hiện tượng phí chồng phí".

Theo ông Bùi Danh Liên, trong phương tiện giao thông ví dụ như ô tô có quy định tiêu chuẩn mức xả thải ra môi trường như tiêu chuẩn Euro 2, Euro 1. Như vậy phụ thu khí thải ô nhiễm môi trường phải dựa vào tiêu chuẩn xả thải của phương tiện, phụ thuộc vào tuổi xe.

Cũng theo PCT Hiệp hội Vận tải Hà Nội, trước khi phụ thu khí thải ô nhiễm môi trường cần làm rõ khí thải phương tiện tác động như thế nào đến môi trường ra sao. Đưa ra mức thu phí bao nhiêu phải chứng minh con số ấy dựa trên tính toán nào? So sánh tác động khí tải phương tiện giao thông lên môi trường với tác động từ vấn đề đô thị hóa, phát triển công nghiệp, xây dựng lên môi trường.

Hiện nay, theo quy định tại Luật phí và lệ phí có 2 khoản phí bảo vệ môi trường đang thu. Khoản đầu tiên là phí bảo vệ môi trường đối với nước thải năm 2015 thu được hơn 1.000 tỷ đồng. Đến năm 2017 con số này đã tăng lên được 2.100 tỷ đồng, chủ yếu là từ nước thải sinh hoạt. Khoản thứ hai là phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản. Khoản này năm 2015 thu được hơn 1.900 tỷ, đến năm 2017 thu được gần 2.500 tỷ đồng.

 

Tin khác