TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES Về Tạp chí Công Thương

Tiết lộ gây ngạc nhiên về siêu xe Bugatti Veyron xuyên Việt của ông chủ cà phê Trung Nguyên

Nhiều người băn khoăn, liệu một siêu xe hiệu suất cao, giá tại Việt Nam lên tới hàng triệu USD như Bugatti Veyron có còn “lành lặn” sau hành trình hơn 2.000 km?

Kỷ lục hiếm gặp

Bugatti Veyron vừa hoàn tất chặng đường từ TP.HCM đến Hà Nội trong Hành tình từ Trái tim để mang những cuốn sách quý đổi đời đến với 30 triệu thanh niên Việt.

Siêu xe Bugatti Veyron
Siêu xe Bugatti Veyron vừa hoàn thành quãng đường hơn 2.000km

Siêu xe đặc biệt này đã di chuyển liên tục 11 ngày, qua nhiều tỉnh thành với hành trình hơn 2.000 km, và đây vẫn chưa phải là con số cuối cùng của Veyron. Tuy nhiên, đó cũng là con số kỷ lục về quãng đường di chuyển của Bugatti từ khi về Việt Nam năm 2012, và cũng là một con số hiếm gặp của 450 phiên bản Veyron giới hạn trên toàn thế giới.

Bugatti Veyron hành trình xuyên Việt
Không nhiều siêu xe Bugatti Veyron trên thế giới di chuyển được quãng đường này

Trước hành trình những người chơi xe và giới chuyên gia đánh giá “ông trùm” của siêu xe đỉnh nhất và duy nhất tại Việt Nam sẽ rất khó vượt qua hành trình xuyên việt với lý do địa hình xấu, xe gầm thấp và chính chiếc xe này thiết kế đề chuyên chạy ở tốc độ cao 200-400km/h.

Bugatti Veyron không thiết kế để đi đường trường
Bugatti Veyron không thiết kế để đi đường trường kiểu hỗn hợp

Kỷ lục nghi nhận hành trình xa nhất trên thế giới của Bugatti với cung đường dài 3.800 km từ Chicago đến LA qua cung đường huyền thoại Route 66 ở Mỹ. Một thống kê khác trên thế giới thì Bugatti chỉ được sử dụng để di chuyển quảng đường trung bình chỉ 250 km/năm.

Xóa tan những hoài nghi

Theo anh Đỗ Minh Hồ Hải, một chuyên gia trong giới xe hơi tại Việt Nam dự báo thì hành trình Bugatti sẽ kết thúc tại Nha Trang hoặc tối đa sẽ dừng chân tại Đà Nẵng. Việc phải di chuyển liên tục trong điều kiện tốc độ dưới 80km/h kiến hộp số chỉ làm việc ở tua số 4 hoặc 5 mà chưa bao giờ đạt tới ngưỡng tối đa 7 cấp kéo theo rất nhiều rủi ro phát sinh liên quan tới hệ thống động cơ và hộp số có thể xảy ra trong hành trình.

Bugatti Veyron hành trình xuyên Việt
Việc phải di chuyển liên tục trong điều kiện tốc độ dưới 80km/h là một trở ngại của Bugatti

Bên cạnh đó, việc di chuyển liên tục dưới nhiệt độ nóng bức của những cung đường biển luôn xấp xỉ 40 độ khiến nhiều lo ngại về nhiệt động cơ sẽ thường xuyên vượt quá mức cho phép kéo theo nhiều hệ lụy liên quan tới các linh kiện nhựa và hệ thống làm mát của xe.

Siêu xe Bugatti Veyron
Nhiệt độ nóng bức của những cung đường biển luôn xấp xỉ 40 độ khiến nhiều lo ngại về nhiệt động cơ

Bạn Danh Phong, quản trị viên diễn đàn otosaigon cũng đưa ra nhận định rằng lốp xe của Bugatti chắc chắn không thể vượt qua được quảng đường dài như vậy.

Bugatti Veyron di chuyển quãng đường dài
Lốp của siêu xe Veyron khi đi đường dài cũng là cả vấn đề

Theo thông số khuyến cáo của chính hãng, tối đa khoảng 3.000 km di chuyển trong điều kiện tiêu chuẩn thì Veyron phải thay mới hoàn toàn 2 cặp lốp đặc thù của Michellin từ chính hãng mẹ Bugatti. Đây là kích thước lốp đặc biệt và duy nhất của riêng Michellin và cũng chỉ dành riêng cho Veyron. Chỉ cần 1 trong 4 lốp xe gặp vấn đề trục trặc, Bugatti Veyron phải ngay lập tức “dừng cuộc chơi” vì không có lốp để thay thế trên thị trường và nếu thời gian di chuyển lốp từ khi đặt hàng về Việt Nam có thể kéo dài tới vài tháng.

Sự chăm sóc đặc biệt…

Việc di chuyển trong những cung đường với điều kiện không tốt, gồ ghề với nhiều ổ voi tại Việt Nam chắn chắn cũng khiến Veyron gặp nhiều hư hỏng sau hành trình. Vì vậy, Ban tổ chức Hành trình từ Trái tim đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng một đội ngũ song hành cùng đoàn là những chuyên gia có kỹ thuật, nhiềm năm kinh nghiệm và chuyên nghiệp nhất để chăm sóc, bảo dưỡng không chỉ riêng cho Bugatti Veyron mà cho cả 29 chiếc xe đặc biệt trong đoàn.

Sự hỗ trợ khi Bugatti Veyron di chuyển
Bugatti Veyron nhận được sự chăm sóc đặc biệt khi di chuyển

Theo anh Phạm Bảy – Trưởng đội xe của hành trình và là người trực tiếp cầm lái Veyron trong suốt hành trình, các vật dụng kỹ thuật, cứu hộ luôn được trang bị đầy đủ để chăm sóc và luôn dành một sự quan tâm cao nhất từ các chuyên gia và tài xế sau mỗi chặng hành trình, để luôn luôn đảm bảo mọi thứ tốt nhất cho Bugatti tới gần hơn với người hâm mộ và hoàn thành nhiệm vụ chuyên chở sách quý.

Hành trình của Bugatti Veyron
Việc Bugatti Veyron hoàn thành quãng đường hơn 2.000km là một điều đáng ngạc nhiên

Vì là một dòng xe đặc biệt dành riêng cho các tín đồ tốc độ nên Bugatti gặp rất nhiều khó khăn với việc đi chuyển trên các cung đường trường, đặc biệt là đường quốc lộ tại Việt Nam với khoảng sáng gầm xe rất thấp, cao nhất chỉ 125 mm và thấp nhất chỉ 66 mm. Mặc dù vất vả với một hành trình dài cũng như áp lực cao khi cầm lái một dòng xe quá đắt tiền, nhưng cảm giác mệt mỏi gần như tan biến mỗi khi tới từng tỉnh thành là sự đón tiếp nồng nhiệt của các bạn trẻ, giới hâm mộ và những thanh niên yêu quý sách.

Siêu xe Bugatii Veyron luôn gây được sự chú ý mỗi nơi nó đi qua
Siêu xe Bugatii Veyron luôn gây được sự chú ý mỗi nơi nó đi qua

Hiện tại, Bugatti Veyron cùng với Hành trình từ Trái tim mới chỉ hoàn tất trọn vẹn 50% chặng xuyên Việt từ TP.HCM tới Hà Nội, mang hơn 100.000 cuốn sách trao tặng tới các thư viện, nhà văn hóa, trường đại học, cộng đồng, các cá nhân và tổ trên các tỉnh thành mà đoàn đi qua.

… cho một siêu xe đặc biệt

Bugatti Veyron 16.4 đời 2008 là một dòng xe đặc biệt từ chính quá trình sản xuất với số lượng giới hạn trên toàn cầu. Đã từng là "ông hoàng tốc độ" trong một thời gian dài với tốc độ tối đa lên tới 407 km/h. Đây là con số mà các xe đua chuyên dụng F1 cũng khó có thể đạt được.

Tốc độ siêu xe Bugatti Veyron
Veyron từng là "ông hoàng tốc độ" trong một thời gian dài với tốc độ tối đa lên tới 407 km/h

Để đạt được tốc độ đó, Bugatti phải trang bị động cơ đặc biệt W16 kết hợp hai động cơ V8 thông thường lại với nhau cùng dung tích động cơ lên 8L, 64 van nạp xả cùng bộ tăng áp kép với công suất tối đa 1.000 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn đạt 922 Nm tại vòng tua 2.200 vòng/phút.

Động cơ Bugatti Veyron
Bugatti phải trang bị động cơ đặc biệt W16

Quá trình nghiên cứu kéo dài gần thập kỷ sau đó để giải quyết các vấn đề xung quanh của Bugatti như với khối động cơ đồ sộ đó kéo theo nhiệt độ thân xe quá lớn, các hệ thống phanh, kích thước lốp xe đặc biệt hay thiết kế cấu trúc của thân xe không thể làm việc ở tốc độ 400 km/h. Xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh thông qua hộp số ly hợp kép 7 cấp (7 DGS) cho tốc độ sang số nhanh gấp 50 lần một cái chớp mắt để cho khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,5 giây.

Thông số động cơ Bugatti Veyron
Bugatti Veyron có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,5 giây

Bugatti Veyron là một trong những chiếc xe khác biệt nhất trong tổng số  29 chiếc xe đặc biệt của Hành trình từ Trái tim. Hành trình vẫn còn tiếp tục và Bugatti sẽ còn chinh phục những kỷ lục chưa từng có ở Việt Nam.

Tin khác