Toyota Việt Nam tăng tỉ lệ nội địa hóa bằng cách nào?

Toyota Việt Nam tăng tỉ lệ nội địa hóa bằng cách nào?

"Toyota đã tăng tỉ lệ nội địa hoá lên bằng chất xám chứ không phải bằng tiền".

Đó là phát biểu của dại diện Toyota Việt Nam mới đây. Vậy, cụ thể “tăng tỉ lệ nội địa hóa bằng chất xám” là như thế nào?

Theo Toyota, “tăng tỉ lệ nội địa hóa bằng chất xám” nghĩa là trợ giúp, đào tạo các đối tác trong ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam bằng các tiêu chuẩn sản xuất, quản lý nhân sự, hiệu quả làm việc.

Nhà máy Nhựa Hà Nội
Toyota trợ giúp các đối tác trong ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam

Chẳng hạn như nhà cung cấp Nhựa Hà Nội. Sau khi triển khai đầy đủ, bài bản hoạt động 5S, Công ty này đã khởi tạo được không gian làm việc ngăn nắp, sạch sẽ. Đồng thời, 5S là nền tảng để dễ dàng phát hiện ra bất thường tại vị trí làm việc.

Tính đến nay, 100% khối sản xuất của nhà máy đã triển khai thành công 5S và hai phân xưởng đang áp dụng giai đoạn cao hơn đó là xây dựng công việc tiêu chuẩn và cải tiến.

Cả hai hoạt động trên đều được Toyota Việt Nam hỗ trợ thực hiện bằng cách cử chuyên gia đến hướng dẫn và trợ giúp trực tiếp tại nhà máy hàng tuần. Về hiệu quả kinh tế, thống kê 6 tháng đầu năm 2018, Nhựa Hà Nội đã cắt giảm chi phí ước tính khoảng 2,8 tỷ VND qua cải tiến về khuôn, trung bình năng suất lao động tăng 10%.

Dây chuyền sản xuất nhựa
Nhựa Hà Nội áp dụng thành công tiêu chuẩn sản xuất 5S

Mỗi khu vực có một tấm bảng quản lý thực hiện 5S để mỗi người công nhân, quản lý đều biết vai trò và trách nhiệm của mình trong khu vực và lớp lao động tiếp theo cũng dễ dàng tiếp nhận công việc. Toàn bộ nền nhà xưởng được sơn màu xanh lá, thể hiện rõ phần đường dành cho người đi bộ, máy móc, các biển chỉ dẫn… tạo thành một hệ thống giao thông thông suốt, an toàn cho cả nhà máy, giảm thiểu rủi ro, tai nạn tiềm ẩn khi con người và máy móc cùng hoạt động trên một con đường.

Nhựa Hà Nội hiện nay là nhà cung cấp phụ tùng ô tô xe máy, và linh kiện điện gia dụng, điện tử, chi tiết kỹ thuật ngành xây dựng cho nhiều hãng lớn như Toyota, Honda... Để trở thành nhà cung cấp của các doanh nghiệp FDI Nhật Bản nhất là trong lĩnh vực ô tô xe máy là điều không dễ dàng đối với doanh nghiệp Việt bởi không chỉ đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, chi phí cạnh tranh mà còn về công nghệ và tính bền vững. 

Dây chuyền Toyota Việt Nam
Nhựa Hà Nội hiện cung cấp cho Toyota Việt Nam 29 phụ tùng

Nếu trước đây Nhựa Hà Nội chỉ cung cấp được 2-3 phụ tùng nhựa cho Toyota Việt Nam thì đến nay đã lên đến 29 phụ tùng. Con số này cho thấy sự nỗ lực hoàn thiện của Nhựa Hà Nội để trở thành đối tác chiến lược của các doanh nghiệp FDI.

"Nhựa Hà Nội đã nhận được sự hỗ trợ hết mình từ phía đối tác Toyota Việt Nam qua những buổi đào tạo tại nhà máy Toyota Việt Nam, sau đó là sự giám sát, hỗ trợ trực tiếp và liên tục hàng tuần của các chuyên gia Toyota như người trong nhà, cùng ăn, cùng làm việc" - Anh Nguyễn Hữu Phong – Trưởng phòng Kế hoạch Sản xuất, Nhựa Hà Nội chia sẻ.

Tin khác