Vì sao xe VinFast lại tiết kiệm?

Xe VinFast Lux (một chiếc sedan và một chiếc SUV) được “quảng cáo” là rất tiết kiệm nhiên liệu. Vậy điều đó có đúng không? Dưới đây là góc nhìn của chuyên gia ô tô Nguyễn Hồng Vinh.

Trong các bài viết về động cơ “chiếc xe thần thánh Lux”, có 1 cụm từ được nhắc đến: ‘’Chu kỳ Atkinson mạnh mẽ’’. Vậy động cơ Atkinson là gì?

Động cơ Atkinson
Động cơ Atkinson có chu kỳ nén ngắn hơn chu kỳ nổ

Động cơ Atkinson đặt tên theo ông James Atkinson từ 1882, ban đầu nó là động cơ đốt trong có kỳ nén ngắn hơn kỳ nổ. Và vì nén ít hơn nổ nên cùng 1 khối lượng nhiên liệu nó nổ được lâu hơn, nên sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. 

Vốn zin thì Atkinson dùng 1 hệ thống tay biên – trục cơ cồng kềnh để đạt mục tiêu có kỳ nén ngắn hơn kỳ nổ, hướng đến hiệu quả của việc tăng hiệu năng cho động cơ đốt trong. Tuy nhiên Atkinson được cấu tạo dựa trên công nghệ tỷ số nén thấp nên khi tiết kiệm được nhiên liệu, thì đồng thời cũng mất luôn công suất. 

Atkinson được áp dụng trên xe Mazda Millenia
Rafl Miller vào 1940 nghĩ ra cách dùng supercharge để tăng áp suất buồng đốt, giúp động cơ Atkinson không bị mất công suất

Để team Atkinson làm việc tốt hơn, thoát khỏi việc hy sinh công suất đổi lấy tiết kiệm nhiên liệu, Rafl Miller vào 1940 nghĩ ra cách dùng supercharge để tăng áp suất buồng đốt, và công nghệ kiểu này đã từng được áp dụng trên 1 số mẫu xe, ví dụ Mazda Millenia từ những năm 1993.

Ngày nay công nghệ này được áp dụng trên các mẫu xe đề cao sự tiết kiệm nhiên liệu (một số dòng của Toyota, hay mới đây nhất là Huyndai Kona…). Và để đạt hiệu quả trong việc tạo ra tỷ số nén thấp hơn cho kỳ nén, các hãng xe đơn giản sử dụng trục cam để sao cho xúp páp nạp muộn hơn trong kỳ nén, và ở giai đoạn đầu piston không nén mà đẩy bớt 1 phần không khí ngược vào cổ hút.

Động cơ Atkinson trên xe Toyota
Động cơ Atkinson trên xe Toyota

Với những thông tin cóp nhặt trên mạng, ta có thể hình dung Lux sẽ có động cơ với phần cứng của BMW, Turbocharge (tăng áp), Atkinson cycle với dung tích 2.0. Và nếu google phát nữa ta sẽ tìm được phiên bản có cấu hình tương tự do Audi sản xuất.

Quay lại với phát minh của Miller: sử dụng tăng áp để loại bỏ thiếu hụt của công suất, đặc biệt là tua yếu, các nhà sản xuất sử dụng Turbo thay vì Supercharge cần có lối thoát để động cơ không quá yếu ở tua thấp, khi Turbo chưa có đủ năng lượng để làm việc. Có vẻ như Audi có cách nào đó vượt qua rào cản này.

Xe sedan VinFast
Với cách nói về design động cơ như ta thấy, Lux hẳn đã nhắm tới tiết kiệm-hiệu năng

Và, với cách nói về design động cơ như ta thấy, Lux hẳn đã nhắm tới tiết kiệm-hiệu năng, thêm với vẻ ngoài bắt mắt và “niềm tự hào dân tộc”, có vẻ như Toyota Camry, Mazda CX-5, Honda CR-V hay Hyundai SantaFe… đã có đối thủ xứng tầm.

Tin khác