Việt Nam có bao nhiêu ô tô trên 1.000 dân?

Việt Nam có bao nhiêu ô tô trên 1.000 dân?

Tỷ lệ sở hữu ôtô tại Việt thua xa các nước trong khu vực như Malaysia, Thái Lan và Indonesia.

Sản lượng ô tô tại Việt Nam đang tăng đều hằng năm, tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, xét theo quy mô một quốc gia hơn 90 triệu dân như Việt Nam, số người sở hữu ôtô chưa thực sự tương xứng, chỉ đạt 16 xe/1.000 dân. Có nghĩa là kém Malaysia 21 lần, với 341 xe/1.000 dân. Thái Lan đạt 196 xe/1.000 dân và Indonesia là 55 xe/1.000 dân.

Sở hữu ô tô ở Việt Nam
Tỉ lệ sở hữu ôtô ở Việt Nam đạt 16 xe/1.000 dân

Một nghiên cứu của Solidiance - Công ty Tư vấn Chiến lược hàng đầu tại châu Á cho rằng, thuế phí là một trong những rào cản lớn nhất để người Việt chạm tới giấc mơ ôtô. Để có thể lái một chiếc ôtô hợp pháp trên đường, người Việt phải chịu 3 loại thuế và 5 khoản phí khác nhau, đẩy giá xe lên cao hơn rất nhiều so với các nước láng giềng.

Ví dụ, cùng là Toyota Fortuner bản 2 cầu, máy xăng 2.7L, ở Việt Nam bán 1,308 tỷ đồng. Nhưng tại Indonesia, giá chỉ có 519,4 triệu rupiah (883 triệu đồng), và tại Malaysia là 199,9 nghìn ringgit (1,01 tỷ đồng). Phép so sánh tương tự với các dòng xe khác của Toyota, như Vios, Yaris, Innova hay Camry, giá xe ở Việt Nam luôn cao hơn.

Giá ô tô ở Việt Nam vẫn còn quá cao do gánh nặng thuế, phí
Giá ô tô ở Việt Nam vẫn còn quá cao do gánh nặng thuế, phí

Ngay cả khi cam kết thuế nhập khẩu xe từ ASEAN bị xóa bỏ, việc tăng các khoản thuế phí khác có thể được xem xét nhằm tạo thêm ngân sách và hạn chế số lượng ôtô, tránh tình trạng quá tải do hệ thống giao thông chưa kịp đồng bộ, Solidiance nhận định.

Tin khác