Vụ phá sản lớn nhất 2018?

Vụ phá sản lớn nhất 2018?

Hôm trước thấy có mấy anh nói chuyện dịch vụ chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc bị phá sản, tò mò về tìm. Nay thấy tin Ofo, doanh nghiệp lớn nhất và đi đầu về lĩnh vực này đã “ngỏm”.

“Nghĩa trang xe đạp”, đấy là từ ngữ người ta miêu tả về Ofo, startup phát triển nhanh nhất Trung Quốc, và có thể cả thế giới. Đây là doanh nghiệp cho sử dụng chung xe 2 bánh trên toàn Trung Quốc, thông qua một app (ứng dụng). Người dùng chỉ cần đến điểm bố trí xe, có khắp mọi nơi, mở khoá, lấy xe đi và trả lại ở một điểm khác bất kỳ.

Dịch vụ chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc
Dịch vụ chia sẻ xe đạp Ofo ở Trung Quốc

Mới thành lập chưa đầy 5 năm, cách đấy 2 năm còn được định giá tới 2 tỷ USD, trong đó Alibaba “bơm” vào gần một nửa, được tuyên bố có 200 triệu người dùng, mỗi người dùng phải đóng tiền cọc 199 tệ để được sử dụng dịch vụ. Không hiểu làm thế nào mà Ofo có thể sắp cạn sạch tiền mặt?.

Giờ đây, hàng ngàn người đang xếp hàng đòi trả lại tiền. Danh sách online thì lên tới 11 triệu người đòi tiền.

Đây cũng có thể là cú lừa đảo lớn nhất của năm 2018.

Nghĩa trang xe đạp ở Trung Quốc
Sự sụp đổ của dịch vụ chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc

Xem lại thông tin mới phát hiện, Ofo là công ty bike-sharing độc lập duy nhất còn lại tại Trung quốc. Các đối thủ đều đã bị mua lại. Mobike, lớn thứ hai, thuộc sở hữu của Meituan-Dianping (Maituan là app về đủ các thứ ở Trung Quốc).

Didi Chuxing, dịch vụ chia sẻ ô tô lớn nhất Trung Quốc, vừa đầu tư vào Ofo, vừa xây nền tảng riêng, vài tháng trước đã mua lại một bike-sharing khá tiếng tăm là Bluegogo.

Bản thân Mobike cũng bắt đầu chen vào lĩnh vực “chia sẻ ô tô” và bỏ “chia sẻ xe đạp”. Thị trường Trung Quốc quá lớn dường như đã khiến tất cả ảo tưởng “cắm đầu” vào một cuộc chiến để trở thành "kẻ sống sót cuối cùng".

Ofo phá sản
Ai cũng muốn là "kẻ sống sót cuối cùng"

51% trong số 124 unicorn (starup trị giá hơn 1 tỷ USD) ở Trung Quốc đều được “chống lưng” bởi bộ 3 Baidu, Alibaba và Tencent. Các cuộc đầu tư chéo loằng ngoằng liệu có thể dẫn tới một sự sụp đổ dây chuyền về niềm tin? Các lĩnh vực khác thì khó nói, nhưng bike-sharing là hoàn toàn có thể.

Nên, đừng có thấy cái gì hay của Trung Quốc là tự động mang sang áp dụng ở Việt Nam, “chết” như chơi!.

Tin khác