Xe bán tải có thể tăng giá hàng trăm triệu đồng thời gian tới?

Xe bán tải, xe van có thể sẽ chịu thêm thuế, phí trong thời gian tới. Nếu Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung về lệ phí trước bạ mới được thông qua.

Phí trước bạ tăng gấp nhiều lần

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Theo dự thảo này, Bộ Tài chính đã đề xuất xe pick-up (xe bán tải) chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, xe ô tô tải van có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (trong khung 10-15%). Mức thu lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi là 2%.

Xe bán tải và ô tô tải van có thể sẽ chịu phí trước bạ cao hơn nhiều lần so với hiện nay
Xe bán tải và ô tô tải van có thể sẽ chịu phí trước bạ cao hơn nhiều lần so với hiện nay

Nếu Dự thảo Nghị định sửa đổi này được thông qua, xe bán tải và ô tô tải van sẽ chịu phí trước bạ cao hơn nhiều lần so với hiện nay, lên mức 6 - 9% so với 2% như hiện tại. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng mua xe sẽ phải nộp thêm từ 20 - 50 triệu đồng, thậm chí hơn tùy thuộc từng mẫu xe.

Xe bán tải sẽ tăng giá

Bộ Tài chính cho rằng, xe bán tải khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ôtô con, không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ôtô con.

Tuy nhiên, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với các loại xe ô tô này chỉ ở mức 2%, trong khi đó mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ô tô con là trong khung từ 10-15%.

Do vậy, trong thời gian qua, tổ chức, cá nhân có nhu cầu cao trong việc sử dụng loại xe này. Dẫn chứng về số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, số lượng xe bán tải nhập khẩu tăng nhanh (năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần so với năm 2012). Trong đó, số lượng xe pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chiếm khoảng 99,8% số lượng xe pick-up nhập khẩu.

Xe bán tải nhập khẩu có thể sẽ chịu thêm nhiều loại thuế, phí thời gian tới
Xe bán tải nhập khẩu có thể sẽ chịu thêm nhiều loại thuế, phí thời gian tới

Báo cáo số 34/BCT-CNNg ngày 28/4/2017 của Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đánh giá ngành sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam và các giải pháp phát triển đã tổng hợp các vướng mắc, khó khăn và kiến nghị của doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước về chính sách thuế hiện hành.

Theo Bộ Công thương, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu và lệ phí trước bạ đối với xe bán tải có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chưa đảm bảo công bằng với các loại xe con có cùng dung tích xilanh hoặc số chỗ ngồi, mặc dù hiện nay các loại xe này được áp dụng các chế độ quản lý và lưu thông như các loại xe con thông thường.

Vì thế, Bộ Công Thương đã kiến nghị giải pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ đối với các dòng xe bán tải.

Tại cuộc họp của Phó Thủ tướng Chính phủ với các Bộ, ngành liên quan và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam về tình hình nhập khẩu ôtô, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến chỉ đạo giao bộ này nghiên cứu đánh giá lại mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.

Cùng với việc tăng lệ phí trước bạ, thì thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải cũng đã và đang được xem xét tăng. Hiện thuế tiêu thụ đặc biệt xe bán tải đang ở mức 15-25% (tùy từng loại), thấp hơn khá nhiều so với mức thuế tiêu thụ đặc biệt 50% - 90% của xe con.

Tin khác