Xe của Nhật tốt và bền là nhờ 3 yếu tố "rất con người" này

Thứ đầu tiên người ta nghĩ đến khi nhắc về xe hơi “Made in Japan” chính là chất lượng và độ bền. Nhưng vấn đề là vì sao người Nhật lại làm được điều đó?

Để nói về chất lượng xe, chúng ta cần nhìn rộng ra văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản. Có thể nói, không chỉ riêng mặt hàng ô tô, xe máy, người Nhật đã thành công tại Việt Nam khi tạo được ấn tượng bất di bất dịch “cứ hàng Nhật là tốt, là bền”.

Chất lượng xe Nhật
Xe ô tô Nhật Bản nổi tiếng chất lượng và bền bỉ

Cội nguồn niềm tin tiêu dùng mà doanh nghiệp Nhật tạo dựng được là nhờ tác phong, cung cách quản lý kinh doanh cũng như quy trình quản trị chất lượng riêng biệt. Triết lí kinh doanh: nói ít, làm nhiều; sản phẩm chất lượng phải được vun trồng từ gốc đã ăn sâu vào từng doanh nghiệp, là cội rễ thành công của các doanh nghiệp này.

Chất lượng là “thước đo” thành công

Chất lượng sản phẩm chính là điểm mấu chốt tạo nên sự thành công cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Điều này thể hiện rõ nét trong mọi lĩnh vực sản xuất, từ đồ thực phẩm, mỹ phẩm, sữa, đến hàng tiêu dùng gia dụng, hàng điện tử, công nghệ, xe cộ...

Xe hơi sản xuất tại Nhật
Chất lượng sản phẩm chính là điểm mấu chốt tạo nên sự thành công cho các doanh nghiệp Nhật Bản

Các nhà sản xuất Nhật Bản quan niệm rằng, càng ngày con người sẽ dần dần chọn cho mình những sản phẩm có chất lượng tốt để phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao của mình. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp cung cấp những sản phẩm có chất lượng kém, chắc chắn rằng doanh nghiệp đó sẽ không thể có được sự phát triển, sự thành công một cách bền vững.

Dây chuyền xe Mitsubishi
Trong sản xuất người Nhật ưu tiên lựa chọn những nguyên vật liệu có chất lượng cao nhất

Người Nhật luôn có tính cầu toàn, do đó trong sản xuất người ta vẫn ưu tiên lựa chọn những nguyên vật liệu có chất lượng cao nhất, máy móc thiết bị tốt nhất, đây là một trong những yếu tố làm cho giá thành sản phẩm tăng lên. Thêm vào đó, những sản phẩm này nếu xuất khẩu sang nước ngoài lại phải chịu một mức thuế quan khá cao góp phần đưa giá bán lên cao hơn nữa. Bù lại, người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn những sản phẩm này.

Văn hóa xin lỗi

Ở Nhật Bản, việc giữ chữ tín đã trở thành một nét văn hóa, nghĩa là bất cứ ai cũng có ý thức về việc này. Ý thức đó được nuôi dưỡng ngay từ khi còn nhỏ từ sự giáo dục của gia đình. Trong một xã hội mà ai cũng giữ chữ tín như vậy, nếu có ai không tuân thủ, chắc chắn sẽ rất được chú ý theo hướng tiêu cực. Và như vậy, họ nhanh chóng đánh mất hình ảnh của mình trước mọi người.

Văn hóa xin lỗi Nhật Bản
Với người Nhật, xin lỗi là sự nhìn nhận thẳng thắn vào sự thật để có sự cải tiến cho công việc tiếp theo

Khi sản phẩm có lỗi, họ sẵn sàng nhận lỗi, thu hồi sản phẩm, khắc phục một cách thỏa đáng nhất để đảm bảo uy tín.

Với người Nhật, xin lỗi là một điều hoàn toàn bình thường. Bởi xin lỗi không phải là thất bại, không phải là bị cấp trên đánh giá thấp… mà đó chính là sự nhìn nhận thẳng thắn vào sự thật để có sự cải tiến cho công việc tiếp theo, rút ra kinh nghiệm cho mình.

Lãnh đạo các hãng xe cúi đầu xin lỗi trong một sự cố mới đây
Lãnh đạo các hãng xe cúi đầu xin lỗi trong một sự cố mới đây

Do đó, người Nhật quan niệm rằng, người nào biết xin lỗi là người có ý chí cầu tiến, phát triển mình và sẽ được đánh giá cao.

Hướng tới con người

Văn hóa kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản là "đặc sản" trong các tập giá trị làm nên chất lượng sản phẩm và sự thành công của họ. Điều này được cả thế giới công nhận và từng người Nhật cũng tự hào.

Các hãng xe của Nhật đều hướng tới sự thoải mái, an toàn cho con người
Các hãng xe của Nhật đều hướng tới sự thoải mái, an toàn cho con người

Bản chất của văn hóa đó là: Xem con người là yếu tố quyết định, cách sử dụng và khuyến khích con người là yếu tố số 1, giải quyết tốt các quan hệ giữa con người là yếu tố xuyên suốt. Cả 3 điều đó đều dựa trên nền tảng tinh hoa văn hóa xã hội Nhật Bản: tự cường, tự chủ, tự hào, tự giác, tự tôn... đã trở thành từng giá trị lao động của mỗi người Nhật Bản.

Vì thế, mỗi chiếc xe mà người Nhật làm ra đều hướng tới con người: Chất lượng tốt để phục vụ con người; mọi công nghệ, phát minh đều coi trọng sự an toàn của con người.

Tin khác