“Bại não” vì đoán giá xe ở Việt Nam

“Bại não” vì đoán giá xe ở Việt Nam

Người ta vẫn bảo đắt rẻ không thành vấn đề, vấn đề là đúng giá.

Chưa bao giờ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng mình mua xe hơi đúng giá. Và lạ nữa, hình như cũng không mấy người bán xe bán đúng giá. Dù giá công bố rành rành.

Có nhiều mẫu xe vừa ra mắt đã giảm giá, tháng nào giá cũng giảm, cả vòng đời không bán đúng giá niêm yết. Vậy có nghĩa ngay từ đầu người bán đã biết "giá không đúng", vậy mà cứ ra, và cái giá này được áp vào thuế trước bạ người mua phải đóng, tức đóng dư (trước bạ không trừ cái khoản giảm giá nghe). Vô lý hết sức. Mà cứ kéo dài tháng này qua năm nọ. Chính phủ vừa duyệt giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước tới hết năm 2020. Là giảm phí đăng ký cho xe lưu hành. Chứ giá xe không giảm.

Quảng cáo
Thuế trước bạ ô tô
Chưa bao giờ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng mình mua xe hơi đúng giá

Từ 10/7 giảm tiếp thuế nhập khẩu linh kiện xe hơi về 0%, không kèm điều kiện gì cả. Như tính toán thì chi phí xe lắp ráp trong nước giảm 15-17%, khá nhiều. Theo logic giảm thuế, giá xe lắp ráp phải giảm, nhất là những mẫu xe ít % nội địa hoá nhất, giảm thật chứ không phải khuyến mãi, giảm giá. Nhưng có giảm không, có khi lại phải… lên tivi mà hỏi.

Quảng cáo

Rồi thì các ngành công nghiệp phụ trợ trong nước có lớn được không khi mà nhập linh kiện ngoại nhanh- nhiều-rẻ miễn thuế. Rồi người tiêu dùng sẽ được mua xe nhiều linh kiện ngoại đây - còn ngoại ở đâu, chất lượng thế nào thì tuỳ lương tâm và trách nhiệm của người sản xuất.

Rồi khoản hỗ trợ của nhà nước này, nói đúng ra là khoản thất thu từ việc miễn giảm thuế phí nói trên, lại phải đắp từ khoản nào, phạt giấy tờ lỗi lầm bia rượu có đủ bù không…? Nếu không, chả lẽ...? - Toàn chuyện vĩ mô chính sách mà người ngồi sau tay lái chả biết đường nào để tính. Có mỗi việc đoán đúng giá xe cũng bại não rồi!

Nguồn: Nhà báo Thuỷ Phạm

Tin khác