Đây là cách các kỹ sư cải tiến rào chắn cao tốc an toàn hơn

Đây là cách các kỹ sư cải tiến rào chắn cao tốc an toàn hơn

Thiết kế hàng rào an toàn thoạt nghe có vẻ dễ dàng, nhưng nhiều năm tai nạn đã chứng minh rằng làm rào chắn đường tốt là một công việc khó khăn.

Nghe có vẻ đơn giản nhưng các rào cản không phải lúc nào cũng an toàn. Việc thiết kế các hàng rào tốt, đặc biệt là các hàng rào dọc theo đường cao tốc, đã mất nhiều năm để đi đúng hướng và thậm chí ngày nay nhu cầu cạnh tranh về kinh tế và an toàn đã khiến một số loại gây tranh cãi. May mắn thay, có những kỹ sư cầu đường đã làm việc chăm chỉ để làm cho các hàng rào an toàn được an toàn. 

Các thử nghiệm về rào chắn trên cao tốc luôn tốn thời gian và công sức
Các thử nghiệm về rào chắn trên cao tốc luôn tốn thời gian và công sức

 

Điểm mấu chốt của vấn đề là ô tô thực sự đã rất nguy hiểm. Những chiếc xe di chuyển với tốc độ cao và mang theo một lượng lực quán tính và động lực rất lớn. Như chúng ta đã biết về các khu vực hấp thụ lực trong xe ô tô, việc dừng lại đột ngột sẽ gây nguy hiểm cho người lái xe. Vì vậy, sứ mệnh làm cho các rào cản phá vỡ ở tốc độ phù hợp đã là công việc của nhiều năm nghiên cứu và phát triển.

Trong thời gian đó, đã có một số thử nghiệm, chẳng hạn như các rào cản bằng kim loại và bê tông dốc trong nhiều năm trôi qua. Những kiểu hàng rào này có xu hướng khiến chiếc xe phóng lên không trung hoặc trượt đi hoặc đâm thẳng theo chiều dọc. Điều này được chứng minh rõ ràng trong video dưới đây và thực sự tồi tệ khi mọi người thực sự cần hàng rào. 

Quảng cáo
Rào chắn bê tông thậm chí còn gây tai nạn thảm khốc hơn
Rào chắn bê tông thậm chí còn gây tai nạn thảm khốc hơn

 

Kể từ đó, công nghệ đã phát triển để các rào cản kim loại có thể gập lại khi chúng ta va vào chúng và các cấu trúc hy sinh (và thậm chí có thể tái sử dụng) bảo vệ chúng ta khỏi các đầu của rào cản bê tông.

Mặc dù vậy, vẫn có những công nghệ gây tranh cãi ngày nay. Những thứ như rào chắn bằng dây, rẻ tiền nhưng kém hiệu quả hơn trong việc giữ cho xe không đâm xuyên qua, nhưng ở một số trường hợp vẫn được sử dụng do hệ thống an toàn cao luôn đắt tiền.

Tin khác