Hãng xe máy điện lớn nhất Trung Quốc vào Việt Nam: Vui hay lo?

Hãng xe máy điện lớn nhất Trung Quốc vào Việt Nam: Vui hay lo?

Hôm qua hãng xe máy điện lớn hàng đầu Trung Quốc có buổi ra mắt sản phẩm hoành tráng tại Hà Nội, xe giá rẻ, nhắm tới khách hàng đông đảo là học sinh sinh viên các bà nội trợ.

Báo chí, bạn bè chia sẻ thông tin này cũng nhiệt tình như mọi bận khi ra mắt xe mới. Nhưng mình thì không. Và thật sự quan ngại về điều này.

1. Dẫu cho xe điện (2 bánh, 4 bánh) đang được xem là một xu thế để giảm thiểu ô nhiễm môi trường song hệ luỵ gián tiếp gây ô nhiễm của xe điện thông qua việc sản xuất/sử dụng/thu hồi/tái chế pin với nhiều chất độc hại, trong đó đáng chú ý nhất là CHÌ cũng như ô nhiễm từ nhà máy điện (thuỷ điện thì tàn phá sông ngòi, nhiệt điện thì ô nhiễm xỉ than, điện nguyên tử thì nguy cơ rò rỉ phóng xạ...) khiến chúng ta phải thận trọng khi chuyển qua sử dụng nguồn năng lượng mới, chứ không thể vỗ tay ào ào.

Rác công nghiệp Trung Quốc
Một lượng lớn chì từ xe máy điện sẽ phát thải ra môi trường
Quảng cáo

2. Trung Quốc là nước phát triển xe điện 2 bánh nhất thế giới và nguy cơ của nó cũng đang đe doạ thế giới. Theo một nghiên cứu của Đại học Standfort năm 2015, tại thời điểm đó 95% xe 2 bánh điện của Trung Quốc sử dụng pin axit chì rất nguy hại. Tuổi thọ pin do Trung Quốc sản xuất chỉ đạt 10.000 km tức sử dụng 1-2 năm phải thay.

Tuổi thọ pin xe máy điện Trung Quốc hông cao
Tuổi thọ pin xe máy điện Trung Quốc không cao

Nghiên cứu này cũng chỉ ra: "Tại Trung Quốc, các quy trình sản xuất và tái chế kém bởi ngành công nghiệp quy mô nhỏ, phân tán và lỗi thời, dẫn đến tổn thất chì cao. Với tỷ lệ tái chế chì 90% tại Trung Quốc, xe đạp điện phát ra vượt quá 400mg/km chì”.

Cùng với thuỷ ngân, chì là chất độc cực mạnh, nguy hiểm đối với môi trường và sức khỏe con người, có thể nhiễm qua không khí, nguồn nước và các vật dụng.

Quảng cáo

Cái công ty hàng đầu về xe điện Trung Quốc ấy lại đặt nhà máy sản xuất của nó tại Bắc Giang, Việt Nam, không xa Nhà máy nước sông Đuống. Và mẫu xe điện vừa ra mắt có sử dụng pin axit thông thường. Không một thông tin từ báo chí cho thấy công nghệ và qui trình sản xuất, xử lý pin của cái nhà máy này như thế nào. Mà mình nói luôn, ngay cả khi cái qui trình và công nghệ ấy được "biểu diễn" cho báo chí xem, mình cũng cóc tin.

Ở chính quốc, từ năm 2006 Quảng Châu đã trở thành thành phố thứ ba Trung Quốc cấm xe 2 bánh điện, vì nguy cơ ô nhiễm thông qua tổn thất chì trong quá trình sản xuất cũng như khí thải từ nhà máy điện.

3. Ngoài ô nhiễm từ pin, thì các loại xe điện giá rẻ của Trung Quốc (như cái thương hiệu nói trên, giá chỉ từ 16 triệu đồng thôi) còn là đống rác nhựa sau một thời gian ngắn sử dụng.

Quảng cáo
Rác thải từ xe máy điện trung quốc
Các loại xe điện giá rẻ của Trung Quốc sẽ là đống rác nhựa sau một thời gian ngắn sử dụng

Trên tờ Dailymail (Anh quốc), một báo cáo cho hay sẽ có ít nhất khoảng 16 triệu xe sẵn sàng cho đống phế liệu ở Trung Quốc vào năm 2020.

Thế thì, không thể tuyên truyền cho những chiếc xe tiềm ẩn những mối hiểm nguy đối với môi trường sống, cũng như tiếp tay cho việc dịch chuyển những dây chuyền nhà máy sản xuất sự nguy hại ấy về Việt Nam. Ngược lại, phải đưa ra những cảnh báo có trách nhiệm tới bạn đọc. Đấy là khi bạn có trách nhiệm với cuộc sống của chính mình, của con em mình, người thân của mình và của chính dân tộc này.

Nguồn: FB Nhà báo Thuỷ Phạm

Tin khác

  • Khi Thánh cuống?

    Khi Thánh cuống?

    Toyota Việt Nam thông báo về việc sẽ bán chiếc Urban SUV đầu tiên của mình chỉ vài giờ sau khi nó ra mắt tại Thái Lan, chuyện xưa nay hiếm (thông thường phải tới 2021 may ra nó mới về tới).

  • Mua xe Porsche phải có duyên

    Mua xe Porsche phải có duyên

    Nghe thì hơi lạ, nhưng sự thực là để mua được một chiếc Porsche ưng ý không dễ.

  • Phanh và Ga

    Phanh và Ga

    Trên hành trình của cuộc đời mình, ai cũng cần có phanh.

  • Khi bạn chứng minh bản thân, bạn tạo ra kỳ tích

    Khi bạn chứng minh bản thân, bạn tạo ra kỳ tích

    Thế giới ô tô luôn chứa đầy những bất ngờ từ chính tham vọng và cái tôi của những nhà sản xuất xuyên suốt thế kỷ 20.

  • Tử thần bên đường

    Tử thần bên đường

    Lái xe tải khai do xe mất thắng nên đâm vào xe container cùng chiều để dừng lại, đã gây nên vụ tai nạn liên hoàn, hậu quả là một phiên chợ sáng tan nát, hàng chục gia đình tang thương.

  • Kỳ tích của cu Tí

    Kỳ tích của cu Tí

    Ngựa hay phải đo đường dài. 1 tháng mới chỉ là 1/12 của năm. Nhưng có thể xem việc lọt vào bộ tứ bestseller tháng 5 vừa qua, với anh "cu Tí" Vinfast Fadil là một kỳ tích.

  • “Bại não” vì đoán giá xe ở Việt Nam

    “Bại não” vì đoán giá xe ở Việt Nam

    Người ta vẫn bảo đắt rẻ không thành vấn đề, vấn đề là đúng giá.

  • Thôi rồi Renault!

    Thôi rồi Renault!

    Renault, thương hiệu xe hơi Pháp lâu đời có thể sẽ là thương hiệu xe hơi đầu tiên bị khai tử vì Covid.

  • Lái xe, nhường hay không nhường?

    Lái xe, nhường hay không nhường?

    Có những loại xe không xin vượt cũng nhường. Có những loại nhấn còi ầm ĩ, nháy pha các kiểu nhưng nhất quyết không nhường.

  • Nên bắt buộc xe máy bật đèn ban ngày, nhưng...

    Nên bắt buộc xe máy bật đèn ban ngày, nhưng...

    Nhân có bạn hỏi về việc có nên yêu cầu xe hai bánh bật đèn cả ban ngày hay không, mình trả lời đây là một đề xuất đúng của Bộ GTVT, nhưng được đưa ra một cách quá cẩu thả.