Lao động “mùa Covid”

Lao động “mùa Covid”

Với nguy cơ thiếu điện mùa khô 2020 này, bàn chuyện làm ô tô điện ở Việt Nam cứ như việc thuê chuyên cơ để tháo chạy Covid ấy.

Cả tuần nay, công việc chính của một anh bạn mình ở Hà Nội là "săn tin Covid" (anh không phải nhà báo). Ngoài săn online (trên đủ các trang trên mạng), anh còn trực tiếp phi xe tới các địa điểm cách ly hoặc nghe nói chuẩn bị cách ly, để kịp thời cập nhật thông tin trên MXH.

Covid tại Việt Nam
Nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (Ảnh minh hoạ)
Quảng cáo

Không chỉ có chuyện Covid, mà ti tỉ thứ chuyện bà con dây tơ rễ má tới các bệnh nhân có mã số, đều được anh cập nhật đầy đủ. Mình tin là cả Việt Nam không chỉ có anh mình tích cực chống Covid như vậy. Nhờ thế mà Việt Nam dù dính dịch ngay từ những ngày đầu, nhưng sự kiểm soát tới nay, phải nói là vào loại hàng đầu thế giới - cái này nói thật, không mỉa.

Nhưng mà nếu toàn dân chỉ đẩy mạnh sản xuất thông tin, rồi ăn-uống thông tin Covid cả ngày thế thì cũng nguy. Vì cái con virus này nó chủ yếu chỉ quật được người già, yếu sẵn lại không có chuẩn bị thôi. Mà chỉ thông tin thì không thể giúp chúng ta có cơ thể khoẻ mạnh, vitamin bồi dưỡng, khẩu trang để đeo và nước sát khuẩn để rửa tay... Tóm lại, không lao động làm ra của cải vật chất thì có thể chết đói trước khi chết vì Covid!

"Nếu Covid-19 kéo dài 6 tháng, 74% doanh nghiệp có thể sẽ phá sản, gần 30% mất 20-50% doanh thu, 60% doanh nghiệp thậm chí giảm hơn một nửa doanh thu" - theo Khảo sát của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân mới công bố trên tờ Vietnam Finance. Chả nói đâu xa, xung quanh mình, nhiều bạn bè, người quen trong ngành vận tải du lịch, kinh doanh nhà hàng, giáo dục... đều bị hết rồi. Người may mắn mới bị giảm lương, người phải nghỉ không lương luân phiên theo tháng, người không may nhà hàng đóng cửa thì mất việc luôn.

Quảng cáo

Nhìn sang bên láng giềng, hôm 11/3, các bạn Thái vẫn nhóm họp để bàn về tương lai của ngành công nghiệp ô tô nước này. Trong khi chúng ta còn hỉ hả vì lô hàng mấy chục chiếc xe Kia đầu tiên xuất khẩu qua Thái Lan, thì các bạn "Detroit Đông Nam Á" đã bẻ lái sang ô tô điện cùng mục tiêu rõ ràng trong 5 năm tới sẽ biến Thái Lan thành "Trung tâm sản xuất ô tô điện của Đông Nam Á". Một chính sách mang tầm quốc gia nhắm tới mục tiêu này đã được công bố trong cuộc họp tay ba giữa Bộ trưởng Công nghiệp, Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan.

Xe điện tại Thái Lan
Dự kiến tới 2030, Thái Lan sẽ sản xuất 750.000 xe ô tô điện 1 năm
Quảng cáo

Dự kiến tới 2030, Thái Lan sẽ sản xuất 750.000 xe ô tô điện 1 năm, chiếm 30% tổng sản lượng ! (nửa số này đủ đáp ứng toàn bộ nhu cầu xe hơi các loại của dân Việt).

Nhưng thôi, với nguy cơ thiếu điện mùa khô 2020 này, bàn chuyện làm ô tô điện ở Việt Nam cứ như việc thuê chuyên cơ để tháo chạy Covid ấy.

Nguồn: FB Nhà báo Thuỷ Phạm

Tin khác