Lý do không liên quan đến tắc đường, Thái Lan vẫn quyết định cấm ô tô cá nhân

Lý do không liên quan đến tắc đường, Thái Lan vẫn quyết định cấm ô tô cá nhân

Chính phủ Thái Lan đang cân nhắc ban hành lệnh cấm xe ô tô cá nhân với lý do không liên quan đến ùn tắc giao thông.

Chính phủ Thái Lan đang cân nhắc ban hành lệnh cấm xe ô tô cá nhân trong những khu vực bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí do bụi mịn bằng hoặc nhỏ hơn 2,5 micrometer (PM2.5) nếu lượng PM2.5 vượt quá mức 100 microgram/m3, gấp đôi ngưỡng an toàn.

Thủ tướng Thái Lan
Thủ tướng Thái Lan - Prayut Chan-ocha
Quảng cáo

Biện pháp nghiêm ngặt này được Thủ tướng Prayut Chan-ocha nêu ra sau cuộc họp ở tỉnh Narathiwat, theo đó chỉ các dịch vụ giao thông công cộng mới được phép hoạt động trên đường khi có lệnh cấm.

Tuy nhiên, biện pháp này sẽ chỉ được áp dụng trên cơ sở từng trường hợp để tránh tác động tiêu cực không cần thiết.

Thủ tướng Prayut cũng giải thích quy trình trong xử lý tình trạng ô nhiễm không khí trên toàn quốc. Khi lượng bụi mịn PM2.5 ở ngưỡng an toàn tối đa cho phép là 50 microgram/m3, tất cả các cơ quan liên quan sẽ tăng cường sàng lọc các nguồn phát tán bụi, kể cả những phương tiện giao thông xả khói đen.

Quảng cáo
Ô nhiễm ở Thái Lan
Theo Thủ tướng Prayut, khí thải từ các phương tiện giao thông là nguồn chủ yếu phát tán PM2.5

Trong những khu vực có lượng PM2.5 trong khoảng 50-70 microgram/m3, tỉnh trưởng là người chịu trách nhiệm xử lý các nguồn chính gây ô nhiễm. Tại những khu vực có nồng độ PM2.5 ở mức 75-100 microgram/m3, tỉnh trưởng sẽ phải thực hiện những biện pháp nghiêm ngặt hơn như cấm các xe tải hạng nặng vào một số khu vực trung tâm của tỉnh trong những thời gian nhất định.

Quảng cáo

Trong trường hợp lượng PM2.5 vượt quá ngưỡng 100 microgram/m3, chính phủ sẽ nắm quyền kiểm soát và có thể áp dụng những quy định nghiêm ngặt hơn mà sẽ gây tác động đến tất cả mọi người.

Theo Thủ tướng Prayut, khí thải từ các phương tiện giao thông là nguồn chủ yếu phát tán PM2.5, sau đó là tình trạng đốt chất thải nông nghiệp và khí thải công nghiệp. Chính phủ Thái Lan đã bắt đầu vạch ra một kế hoạch tổng thể lâu dài nhằm xử lý ô nhiễm, trong đó bao gồm cả phát triển mạng lưới đường sắt chạy điện và thay thế các xe buýt động cơ diesel bằng xe điện.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Varawut Silpa-archa cho biết nếu các biện pháp chống xe tải xả khói đen không đủ để xử lý vấn đề, các xe ô tô cá nhân có thể sẽ là mục tiêu tiếp theo vì có tới 72% lượng bụi mịn PM2.5 là từ khí thải giao thông.

Tin khác