Mùa hè đến những bộ phận nào của xe ô tô dễ hỏng?

Mùa hè đến những bộ phận nào của xe ô tô dễ hỏng?

Điều hòa, ắc quy, lốp xe, hệ thống làm mát... là những bộ phận trên ôtô dễ hỏng nhất khi mùa hè đến.

Bình ắc quy xe

Với mùa hè nóng như lửa, nhiệt độ tăng cao hơn 40 độ C thì sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới ắc quy. Theo đó, nhiệt độ cao sẽ khiến chất lỏng bay hơi nhanh hơn dẫn đến áp suất và lượng dung dịch trong ác quy không đảm bảo tiêu chuẩn, thậm chí gây hại đến các cấu trúc sinh điện phía bên trong. Do đó ắc quy xe sẽ “chết” và người dùng sẽ mất khá nhiều tiền và thời gian để thay mới.

Do đó, bạn nên thường xuyên theo dõi và bảo dưỡng thiết bị này, đặc biệt trong mùa nóng, nếu ắc quy ô tô được bảo dưỡng thường xuyên, hệ thống sạc cho ắc quy hoạt động tốt thì thời gian sử dụng có thể kéo dài tới 100.000 km, tương đương thời gian sử dụng khoảng 4 năm.

bình ắc quy xe máy
Với mùa hè nóng như lửa, nhiệt độ tăng cao hơn 40 độ C thì sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới ắc quy

Hệ thống điều hoà, hệ thống làm mát xe

Điều hòa xe luôn là bộ phận không thể thiếu của xe nhất là trong những ngày hè nóng nực. Điều hòa gần như được hoạt động công suất tối đa trong xe khi di chuyển ngoài đường vào mùa hè.

Tuy nhiệt nhiệt độ cao của xe kết hợp với chạy điều hòa công suất lớn sẽ làm tăng áp lực lên hệ thống làm mát, khiến cho hệ thống này nhanh hỏng.

Để sử dụng lâu dài, bạn nên bảo dưỡng bộ phận làm mát định kỳ, làm sạch lọc gió, quạt gió, 2 giàn nóng, lạnh của xe. Đặc biệt nếu phát hiện thiết bị nào có dấu hiệu mỏ rỉ hoặc là nguyên nhân đang khiến ảnh hưởng hiệu năng của xe thì nên có phương sửa chữa hoặc thay thế để tránh việc hỏng hóc lại lan sang các thiết bị khác.

điều hòa xe ô tô
Điều hòa xe luôn là bộ phận không thể thiếu của xe nhất là trong những ngày hè nóng nực.

Bên cạnh đó, hãy thường xuyên kiểm tra, bổ sung nước làm mát, ga đủ và đúng tiêu chuẩn cho từng loại xe, và hãy sử dụng điều hòa một cách phù hợp, không nên bật điều hòa tối đa công suất lúc mới lên xe và trước khi tắt máy xe một vài phút thì nên tắt trước điều hòa. Nhờ đó mà thiết bị của bạn sẽ được sử dụng lâu dài và tránh hỏng hóc, gây phiền toái khi đang chạy xe giữa trời nóng.

Lốp xe

Quảng cáo

Lốp xe là bộ phận chịu tác động lớn nhất vì phải tiếp xúc trực tiếp với mặt đường có nhiệt độ cao, chịu nhiệt ma sát cực cao mỗi lần phanh xe, đánh lái. Chính vì vậy để tránh gây tai nạn cần phải thường xuyên kiểm tra lốp xe phát hiện vấn đề sớm để có biện pháp xử lý kịp thời. Trung bình cứ di chuyển với quãng đường khoảng 40.000 - 50.000km, hoặc cứ mỗi 5-6 năm thì bạn nên thay lốp mới một lần, tuy nhiên, trong thời tiết nắng nóng thì cũng nên dựa vào tình trạng thực tế của lốp để chủ động hơn trong việc thay thế lốp mới.

Bên cạnh đó, lốp ô tô cần bơm theo đúng áp xuất tiêu chuẩn được ghi trên lốp xe, tuy nhiên vào mùa hè thì không nên bơm quá căng vì lốp xe sẽ bị áp lực giãn nở nhiệt gây ra hiện tưởng nổ lốp nguy hiểm.

lốp xe ô tô
Trung bình cứ di chuyển với quãng đường khoảng 40.000 - 50.000km, hoặc cứ mỗi 5-6 năm thì bạn nên thay lốp mới một lần

Chất liệu da, nhựa ở khoang nội thất xe

Trong khí hậu nóng bức, nhiệt độ trong khoang xe có thể lên đến 70 độ C sẽ gây hại cho các thiết bị nội thất trong xe làm từ các chất liệu da hoặc nhựa như ghế ngồi, vô lăng, cần gạt số,… các thiết bị này sẽ còn hỏng nhanh hơn nếu bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

Cho nên biện pháp tốt nhất chỉ có thể chọn chỗ đỗ xe ở nơi có bóng râm, hoặc tìm chiếc bạt phủ che cho cả xe. Ngoài ra bạn cũng cần thường xuyên để ý và chăm sóc nội thất, dưỡng da ghế, nhựa bằng các chất dung môi chuyên dụng.

Lớp sơn xe

Lớp sơn xe nếu ở nhiệt độ cao sẽ khiến cấu trúc dễ bị phá hủy, kết quả là lớp sơn sẽ bị bạc màu, không sáng bóng, ảnh hưởng đến độ bền của xe.

Cho nên, bạn nên chọn đỗ xe ở bóng râm, mát và hạn chế ánh nắng trực tiếp chiếu vào xe, hoặc hơn nữa nếu bắt buộc phải đỗ xe ngoài trời thì bạn nên tìm mua thêm một chiếc bạt phủ che nắng cho xe.

Bên cạnh đó, khi xe vừa mới di chuyển trên quãng đường dài vào mùa hè, nhiều người có thói quen rửa xe nhưng đây sẽ là điều gây hại cho lớp sơn xe, vì khi rửa xe phải dùng xà phòng, hơi nóng tỏa ra từ xe sẽ khiến xà phòng nhanh khô vào bám chặt vào lớp sơn xe, tạo nên các vết bẩn khó có thể làm sạch sau này.

Tin khác