'Mua ôtô đừng rơi vào bẫy tín dụng'

'Mua ôtô đừng rơi vào bẫy tín dụng'

Mua chiếc xe vừa tầm tiền để không bị căng thẳng khi trả lãi vay hàng tháng, khi ấy chiếc xe đúng nghĩa là tiêu sản.

Nếu khả năng tài chính có giới hạn, lãi tín dụng vẫn là gánh nặng hàng tháng, buộc phải tiết giảm các khoản đầu tư khác, ví dụ như đầu tư học hành cho con cái, nâng cao kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân, cũng như các chi tiêu quan trọng khác, thì phải xem xét, siết lại kỷ luật tài chính.

Tôi có anh bạn, gia đình sáu người, hai cháu học cấp ba. Anh bạn thường xuyên phải về thăm nom cha, mẹ già ở quê xa, làm nghĩa vụ của con trưởng, trưởng họ, nhu cầu có ôtô riêng rất cấp thiết, phải lựa chọn xe từ bảy chỗ. Mỗi lần về quê nếu vợ, con không về cùng thì cũng ghép với anh em, họ hàng, coi như đủ chỗ. 

Quảng cáo
Nên mua xe trong khả năng tài chính
Nên mua xe trong khả năng tài chính

Anh bạn không phải dân kỹ thuật, không biết về cơ khí, xe cộ, nên rất muốn mua xe mới cho yên tâm. Tuy nhiên, xe mới 5+2 giá trên một tỷ thì quá cao so với thu nhập. Xe mới cỡ C phù hợp túi tiền, nhưng lại nhỏ so với nhu cầu cần chở đông người. Sau thời gian trăn trở, suy nghĩ bạc tóc, mụn nổi đầy mặt, cuối năm 2019, với tài chính dành mua xe khoảng một tỷ quay đầu, người bạn dũng cảm quyết định mua xe cũ. Sau khi thuê người ở các gara ôtô uy tín đánh giá hộ, anh bạn chọn mua xe Kia Sedona 2.2 đời 2017 chạy khoảng gần 70.000 km với giá trên 900 triệu đông.

Với xe này, anh chưa thỏa mãn được đam mê, nhưng thỏa mãn được nhu cầu của cả gia đình. Quan trọng hơn không phải vay mượn, không phải lo trả lãi, mà số lãi hàng tháng, anh dành cho cả nhà với những buổi dã ngoại, đầu tư vào học hành cho các cháu và bản thân. Tất nhiên, mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, không có mẫu số chung nào cho tất cả mọi người. 

Người tiêu dùng nên tỉnh táo để cân bằng với thu nhập và nhu cầu
Người tiêu dùng nên tỉnh táo để cân bằng với thu nhập và nhu cầu

Do vậy lắng nghe nhu cầu bản thân và khả năng tài chính kiếm được trong ngắn và trung hạn để đưa ra lựa chọn sáng suốt, phù hợp nhất để xe ôtô trở thành phương tiện phục vụ hữu ích, chứ không phải là gánh nặng chi trả hàng tháng.

Thật ra, ngay cả bất động sản cũng có thể trở thành tiêu sản, muốn bán cắt lỗ cũng khó trôi. Người tiêu dùng nên tỉnh táo, tiết chế sở thích, để cân bằng với thu nhập và nhu cầu, tránh rơi vào "bẫy tín dụng".

Độc giả Nguyễn Phúc Tâm (VnExpress)

Tin khác

  • Khi Thánh cuống?

    Khi Thánh cuống?

    Toyota Việt Nam thông báo về việc sẽ bán chiếc Urban SUV đầu tiên của mình chỉ vài giờ sau khi nó ra mắt tại Thái Lan, chuyện xưa nay hiếm (thông thường phải tới 2021 may ra nó mới về tới).

  • Mua xe Porsche phải có duyên

    Mua xe Porsche phải có duyên

    Nghe thì hơi lạ, nhưng sự thực là để mua được một chiếc Porsche ưng ý không dễ.

  • Phanh và Ga

    Phanh và Ga

    Trên hành trình của cuộc đời mình, ai cũng cần có phanh.

  • Khi bạn chứng minh bản thân, bạn tạo ra kỳ tích

    Khi bạn chứng minh bản thân, bạn tạo ra kỳ tích

    Thế giới ô tô luôn chứa đầy những bất ngờ từ chính tham vọng và cái tôi của những nhà sản xuất xuyên suốt thế kỷ 20.

  • Tử thần bên đường

    Tử thần bên đường

    Lái xe tải khai do xe mất thắng nên đâm vào xe container cùng chiều để dừng lại, đã gây nên vụ tai nạn liên hoàn, hậu quả là một phiên chợ sáng tan nát, hàng chục gia đình tang thương.

  • Kỳ tích của cu Tí

    Kỳ tích của cu Tí

    Ngựa hay phải đo đường dài. 1 tháng mới chỉ là 1/12 của năm. Nhưng có thể xem việc lọt vào bộ tứ bestseller tháng 5 vừa qua, với anh "cu Tí" Vinfast Fadil là một kỳ tích.

  • “Bại não” vì đoán giá xe ở Việt Nam

    “Bại não” vì đoán giá xe ở Việt Nam

    Người ta vẫn bảo đắt rẻ không thành vấn đề, vấn đề là đúng giá.

  • Thôi rồi Renault!

    Thôi rồi Renault!

    Renault, thương hiệu xe hơi Pháp lâu đời có thể sẽ là thương hiệu xe hơi đầu tiên bị khai tử vì Covid.

  • Lái xe, nhường hay không nhường?

    Lái xe, nhường hay không nhường?

    Có những loại xe không xin vượt cũng nhường. Có những loại nhấn còi ầm ĩ, nháy pha các kiểu nhưng nhất quyết không nhường.

  • Nên bắt buộc xe máy bật đèn ban ngày, nhưng...

    Nên bắt buộc xe máy bật đèn ban ngày, nhưng...

    Nhân có bạn hỏi về việc có nên yêu cầu xe hai bánh bật đèn cả ban ngày hay không, mình trả lời đây là một đề xuất đúng của Bộ GTVT, nhưng được đưa ra một cách quá cẩu thả.