Nguyên nhân xe máy bị chảy nhớt

Nguyên nhân xe máy bị chảy nhớt

Hiện tượng xe máy hao nhớt là hiện tượng xảy ra khá phổ biến ở xe máy. Nếu như không xử lý kịp thời sẽ gây nguy hại đến phương tiện và mất an toàn đối với người sử dụng.

Công dụng của dầu nhớt đối với xe máy

Dầu nhớt có vai trò rất quan trọng đối với động cơ máy móc nói chung và xe máy nói riêng. Dầu có một số tác dụng chính là:

Làm sạch động cơ, hạn chế cặn bẩn lắng xuống các chi tiết máy, giúp máy móc luôn hoạt động tốt. Bôi trơn làm giảm ma sát giữa các chi tiết máy, làm giảm khả năng động cơ bị ăn mòn, tăng tuổi thọ của động cơ và giúp xe vận hành ổn định hơn.

Tuy nhiên, sau một quá trình sử dụng xe, nhớt sẽ dần bị oxy hóa và biến tính trở thành màu đen hoặc bị cạn dần.

Nếu chúng ta không kịp thay thế hoặc bổ sung lượng nhớt bị hao thì sẽ khiến động cơ va đập với nhau, làm mất cân bằng, gây nóng máy, tốn xăng. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ra nhiều hư hỏng nghiêm trọng khác như: cháy máy, xi lanh, hỏng piston,…

xe máy bị chảy nhớt
Dầu nhớt có vai trò rất quan trọng đối với động cơ

Nguyên nhân làm xe máy bị chảy nhớt

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng chảy nhớt ở xe máy, chủ yếu là:

Quảng cáo

Do lờn ốc vặn

Nếu cảm thấy xe máy của bạn bị lờn ốc xả nhớt thì việc làm đầu tiên bạn cần làm đó chính là kiểm tra lại tình trạng ốc mở xả.

Nếu răng ốc còn tốt và ốc không bị nứt hay bị lờn. Bạn cần làm đó chính là mua long đền mới để thay thế long đền cũ là được. Dùng keo silicon bôi vào mặt ráp của ốc xả nhớt, mục đích làm kín mặt tiếp xúc của ốc để vặn mở ốc dễ dàng hơn.

Trong trường hợp ốc xả nhớt bị sứt hoặc lờn răng thì bạn cần nhanh chóng mang xe đến trung tâm sửa chữa xe máy để tiến hành làm ren ốc lớn hơn hoặc thay ốc vặn mới. Nếu không có biện pháp khắc phục nhanh chóng thì dễ gây nguy hiểm cho người sử dụng.

xe máy bị chảy nhớt
Nếu xe máy bị xì nhớt do nứt lốc máy thì phương án tốt nhất là mua lốc máy mới để thay

Do nứt lốc máy

Nếu xe máy bị xì nhớt do nứt lốc máy thì phương án tốt nhất là mua lốc máy mới để thay vào. Vì ốc xả đặt bên lốc mỏng không có số máy nên bạn có thể tự thao tác một cách dễ dàng.

Cách tiết kiệm chi phí hơn là bạn có thể mở lốc ra mang đi hàn nhôm bít lỗ và làm răng lại y như mới. Nhược điểm là cách này là ốc rất dễ bị lờn răng trở lại khi vặn ra vặn vào mỗi lần thay nhớt vì những chỗ nhôm hàn không bằng nhôm mới.

Trường hợp xe bị chảy nhớt ở chỗ đậy lỗ châm dầu nhớt thì bạn nên mua vòng sin đúng cỡ thay vào nắp đậy này là được.

Tin khác