Những điều đáng buồn khi dạy lái xe

Những điều đáng buồn khi dạy lái xe

Học lái xe mà cứ ham giá rẻ lại lười thực hành thì khó có thể đào tạo chất lượng tốt.

Đọc bài viết "Những nguyên tắc học bằng lái xe tại Việt Nam" tôi hoàn toàn đồng tình với tác giả. Cá nhân tôi dạy lái xe ở trường tư, sau 14 năm đào tạo tôi cũng rút ra được những điều đáng buồn như sau:

Điều thứ nhất 100% mọi người đi học lái xe đều hỏi giá trọn gói B2 bao tiền, C bao tiền. Tiếp theo các bạn đi học luôn luôn đòi hỏi "thầy ơi em bận, cho em học vào ngày thứ bảy và chủ nhật". Chưa học, học viên đã "mặc cả" - "Thầy ơi tuần em phải học mấy buổi". 

Quảng cáo
Học lái xe cần phải chuẩn thì mới thực hành tốt
Học lái xe cần phải chuẩn thì mới thực hành tốt

Thêm nữa, tôi rất buồn vì một số bộ phận giáo viên hoặc văn phòng cạnh tranh bằng giá tiền mà không cạnh tranh bằng chất lượng. Xin lỗi các bạn, học thi lấy bằng B2 trọn gói 5,3 triệu (không phát sinh), học lái xe lấy bằng C giá 7 triệu (Cũng không phát sinh) thì đương nhiên thời lượng học sẽ bị cắt giảm để giảm chi phí. Nhiều giáo viên, nhiều văn phòng đưa ra mức giá rẻ nên chỉ có 7-8 tiếng thực hành trên sân, vì vậy nếu thi có bằng thì cũng không thể lái được. 

Quảng cáo
Học lái xe cần chất lượng hơn là cạnh tranh về học phí
Học lái xe cần chất lượng hơn là cạnh tranh về học phí

Tôi mong các bạn trước khi đăng ký học phải tìm hiểu thật rõ sẽ thực hành lái bao nhiêu km đường thực tế. Nếu lái thực tế dưới 300 km thì đừng học. Chỉ gây mất an toàn cho bản thân và những người đi đường khác. Tiếp nữa khi đi học là phải được lái liên tục, ngày nào cũng phải lái xe. Còn nếu học mà cả tuần chỉ lái có một buổi tốt nhất không học.

Chúc các bạn tìm được thầy có tâm, trường có uy tín. Đây là ý kiến nhỏ của tôi, một người có kinh nghiệm đào tạo lái xe 14 năm.

Độc giả Thành Long (VnExpress)

Tin khác

  • Khi Thánh cuống?

    Khi Thánh cuống?

    Toyota Việt Nam thông báo về việc sẽ bán chiếc Urban SUV đầu tiên của mình chỉ vài giờ sau khi nó ra mắt tại Thái Lan, chuyện xưa nay hiếm (thông thường phải tới 2021 may ra nó mới về tới).

  • Mua xe Porsche phải có duyên

    Mua xe Porsche phải có duyên

    Nghe thì hơi lạ, nhưng sự thực là để mua được một chiếc Porsche ưng ý không dễ.

  • Phanh và Ga

    Phanh và Ga

    Trên hành trình của cuộc đời mình, ai cũng cần có phanh.

  • Khi bạn chứng minh bản thân, bạn tạo ra kỳ tích

    Khi bạn chứng minh bản thân, bạn tạo ra kỳ tích

    Thế giới ô tô luôn chứa đầy những bất ngờ từ chính tham vọng và cái tôi của những nhà sản xuất xuyên suốt thế kỷ 20.

  • Tử thần bên đường

    Tử thần bên đường

    Lái xe tải khai do xe mất thắng nên đâm vào xe container cùng chiều để dừng lại, đã gây nên vụ tai nạn liên hoàn, hậu quả là một phiên chợ sáng tan nát, hàng chục gia đình tang thương.

  • Kỳ tích của cu Tí

    Kỳ tích của cu Tí

    Ngựa hay phải đo đường dài. 1 tháng mới chỉ là 1/12 của năm. Nhưng có thể xem việc lọt vào bộ tứ bestseller tháng 5 vừa qua, với anh "cu Tí" Vinfast Fadil là một kỳ tích.

  • “Bại não” vì đoán giá xe ở Việt Nam

    “Bại não” vì đoán giá xe ở Việt Nam

    Người ta vẫn bảo đắt rẻ không thành vấn đề, vấn đề là đúng giá.

  • Thôi rồi Renault!

    Thôi rồi Renault!

    Renault, thương hiệu xe hơi Pháp lâu đời có thể sẽ là thương hiệu xe hơi đầu tiên bị khai tử vì Covid.

  • Lái xe, nhường hay không nhường?

    Lái xe, nhường hay không nhường?

    Có những loại xe không xin vượt cũng nhường. Có những loại nhấn còi ầm ĩ, nháy pha các kiểu nhưng nhất quyết không nhường.

  • Nên bắt buộc xe máy bật đèn ban ngày, nhưng...

    Nên bắt buộc xe máy bật đèn ban ngày, nhưng...

    Nhân có bạn hỏi về việc có nên yêu cầu xe hai bánh bật đèn cả ban ngày hay không, mình trả lời đây là một đề xuất đúng của Bộ GTVT, nhưng được đưa ra một cách quá cẩu thả.