Ô tô để lâu không đi có bị hỏng không?

Ô tô để lâu không đi có bị hỏng không?

Dù ở trạng thái “nghỉ”, nhưng những chiếc xe để quá lâu không sử dụng cũng dẫn đến những nguy cơ hỏng hóc tiềm tàng.

Mọi chiếc xe, khi đã rời khỏi dây chuyền sản xuất là đã chính thức bước vào trạng thái hoạt động. Việc vận chuyển hay lưu kho trong showroom, về bản chất đều là trạng thái xe được "nghỉ" trong một khoảng thời gian. Quá trình nghỉ này càng kéo dài thì càng dễ dẫn tới những nguy cơ hỏng hóc tiềm tàng, dù là xe mới.

Trên các hội nhóm sử dụng xe hơi, không ít các thành viên phàn nàn về ắc quy hoặc pin của chìa khoá bị chết sớm dù mới lấy xe được vài tháng, nên nhân tiện các hãng đang giảm giá xả hàng tồn, có những mẫu xe nằm kho đã 3 năm - tức rời nhà máy cũng khoảng 4 năm, thì hy vọng  những người ham rẻ cũng phải tỉnh táo.

1. Ắc quy yếu và chết

Xe ngưng chạy, động cơ không hoạt động thì đồng nghĩa ắc quy sẽ không được sạc. Kể cả nhân viên hãng có ngắt kết nối các thiết bị đầu cuối với ắc quy thì việc không được sạc bù cũng làm cho tuổi thọ của ắc quy bị suy giảm đáng kể. Nếu ắc quy của bạn là hàng nhập khẩu theo xe từ nước ngoài về thì mọi việc có thể sẽ tệ hơn nữa, vì hãng sản xuất sẽ không bảo hành cho việc này do là chi tiết hư hao bởi người sử dụng.

Ắc quy ô tô
Ắc quy nhanh yếu và dễ "chết" khi để xe quá lâu không sử dụng

2. Hỏng lốp

Lốp là nơi gánh vác toàn bộ trọng lượng của chiếc xe. Ở trong điều kiện hoạt động bình thường, bề mặt chịu tải sẽ được luân phiên thay đổi. Ngược lại, nếu phải chịu cảnh tồn kho dài hạn, lốp xe sẽ bị xẹp và cong vênh do xì hơi và chịu lực nén cố định tại một điểm trong một thời gian dài.

Các kỹ thuật viên có thể di chuyển xe luôn phiên nhưng chắc chắn không thể so sánh với việc chiếc xe được vận hành đều đặn và liên tục. Tương tự ắc quy, lốp cũng không được bảo hành.

Ô tô xịt lốp
Lốp xe sẽ bị xẹp và cong vênh do xì hơi và chịu lực nén cố định tại một điểm trong một thời gian dài

3. Độ ẩm tích tụ

Do môi trường xung quanh của chúng ta, hơi ẩm có thể dễ dàng tích tụ ở các khu vực khác nhau của xe, chẳng hạn như các góc của cabin, bình xăng và bình chứa dầu phanh. Độ ẩm quá cao trong xe có thể dẫn đến sự ăn mòn âm thầm mà không dễ dàng để nhận biết, nhất là với các xe tồn kho ở khu vực phía Bắc - nơi sắp sửa bước vào mùa nồm.

Ngược lại, với kho xe khu vực phía Nam, việc chịu đựng nắng nóng thường xuyên liên tục cũng sẽ làm các chi tiết nhựa bị giòn và da ghế bị khô.

Quảng cáo
Xe để lâu dễ bị hỏng
Độ ẩm sẽ ăn mòn một số chi tiết của xe

4. Sơn ố và phai màu

Không phải hãng nào cũng có nhà kho có mái che để cất giữ những chiếc xe chưa bán. Việc phơi nắng phơi mưa tại một chỗ sẽ là sự tàn phá khủng khiếp với lớp sơn bên ngoài và nếu được bán, chiếc xe của bạn sẽ phải trải qua một quá trình đánh bóng, tút tát lại kha khá. Tệ hơn, nhiều xe có thể sẽ bị sơn lại ở một vài chi tiết cho hoà hợp với tổng thể.

Xe phủ bụi
Việc phơi nắng phơi mưa tại một chỗ sẽ là sự tàn phá khủng khiếp với lớp sơn bên ngoài

5. Hỏng các hệ thống bơm

Trên xe có những hệ thống bơm rất quan trọng quyết định tới việc vận hành: bơm xăng, bơm dầu bôi trơn, bơm nước làm mát... Khi không được sử dụng sẽ dẫn tới hiện tượng đóng cặn làm tắc và hư hỏng các bơm này. Mặc dù có thể sẽ được bảo hành nhưng việc thay thế thường mất thời gian chờ đợi phụ tùng và chi phí tốn kém.

Xe ô tô để quá lâu
Khi không được sử dụng, có hiện tượng đóng cặn làm tắc và hư hỏng bơm xăng, bơm dầu bôi trơn...

6. Rò rỉ bình xăng

Theo quy tắc an toàn bắt buộc, sẽ chỉ có một lượng rất nhỏ xăng được trữ trong bình để đảm bảo chiếc xe có thể tự di chuyển qua lại trong các quãng đường ngắn. Phần kim loại còn lại sẽ tiếp xúc trực tiếp với hơi xăng, không khí, độ ẩm... dẫn tới sự rỉ sét và có thể làm hỏng bình xăng cũng như dẫn tới nguy cơ cháy nổ do rò rỉ xăng ra ngoài.

7. "Dính" bề mặt kim loại

Sau một thời gian dài bị giữ ở trạng thái tiếp xúc "chết", các má phanh và đĩa phanh có thể bị gặp tình trạng "dính" bề mặt kim loại khiến chúng có thể bị hư hỏng khi sử dụng trở lại. Vấn đề sẽ nghiêm trọng hơn ở các chi tiết chuyển động lớn như động cơ, trục chuyển động khi mà nhớt bôi trơn có thể đã bị khô sau một thời gian dài không được luân chuyển.

Năm 2018, BMW AG đã triệu hồi hơn 600 xe tại cảng VICT do không được thông quan và bị phơi nắng phơi sương (500 xe) hoặc bỏ lò - nhốt công (130 xe) suốt một năm trời. Vì vậy, nếu tiết kiệm được vài trăm triệu, các bạn cũng sẽ có thể phải đối mặt với những rủi ro to - nhỏ nhất định, và nếu xui xẻo, sẽ tốn kém hơn số tiền tưởng chừng như "món hời" ấy.

Nguồn: Quang Anh

Tin khác