Ô tô điện: Câu chuyện pin và sạc pin

Ô tô điện: Câu chuyện pin và sạc pin

Nếu Pin là quả trứng, thì sạc pin là con gà. Một quả trứng ta sẽ nở ra con gà ta. Và tất cả những gì có thể làm trong việc nuôi gà là cải tiến phương pháp nuôi để con gà to nhất.

Nếu chấp nhận với công nghệ pin hiện tại, mà không chờ đợi, thì sẽ dễ nhìn thấy cả ngành công nghiệp sạc pin ô tô đang vận hành hết tốc lực.

Ắc qui chì đã từng là quả trứng chim cút, con vật mà nó nở ra nuôi kiểu gì vẫn bé tý. Thế nên nó không nuôi nổi ô tô điện trong quá khứ.

Để khỏi phải trình bày về khả năng chai pin hay sụt nguồn, phồng pin, chảy dầu… các Nhà sản xuất bảo hành 10 năm cho pin - hết chuyện. Hỏng thì thay! (Nếu ông nào mua xe nhập không có chính hãng thì… tự thay!).

Quốc gia xe điện
Phát triển xe điện đồng nghĩa với việc phát triển công nghệ pin

Thực chất thì pin trung bình sẽ hao hụt dung lượng 1-3% theo mỗi năm sử dụng, tức là sau 10 năm sẽ chỉ còn 70-80% do với lúc xuất xưởng, lúc này các cục pin sẽ tiếp tục cuộc sống mới ở 1 nhà máy điện gió hay điện mặt trời. Điều này đảm bảo cho hoa hậu H'hen Niê đến 80 tuổi vẫn có thể phát biểu “tôi yêu sống xanh”.

Sau đó thì tính sau, lâu quá ai mà lo được! Có thể sẽ là nhà xây từ pin, hay đồ lưu niệm bằng pin… hoặc tái chế. Pin càng rẻ (xe càng rẻ) thì hao hụt càng nhanh. Ngoài ra, cách mà xe được lập trình sử dụng pin sao cho bền cũng là 1 yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng sống lâu của pin.

Những nguy cơ chai pin mà phần lớn gây ra bởi việc sạc không chuẩn sẽ hoàn toàn được loại bỏ bởi các thiết bị quản lý nạp và dung lượng được lắp trên mỗi xe. (xe rẻ tiền, loại chỉ sạc ở ổ cắm tường chưa chắc có đâu nhé!).

Quảng cáo

Nếu sản xuất ô tô điện là ngành công nghiệp tỷ đô, có lẽ bơm nhiên liệu cho nó là ngành công nghiệp lớn hơn nhiều so với sản xuất ra nó.

Trạm sạc xe điện
Một số quốc gia phát triển đang xây dựng hàng loạt trạm sạc điện phục vụ cho xe điện

Các công ty năng lượng ở Singapore đang xây dựng liên tiếp các trạm sạc điện, kiểu loại và giá thành. Có lẽ đảo quốc này sẽ là tấm gương của thế giới trong vài năm nữa.

Trong khi đó một số công ty Âu, Mỹ đang nghiên cứu và thử nghiệm, thậm chí đã đưa vào sử dụng những trạm sạc…. không dây. Những chiếc “Safety car” trong giải Formula E luôn được sạc không dây trong lúc chờ đợi đến giờ phóng ra đường đua. Qualcomm cho biết, hệ thống trạm sạc không dây dùng cho những chiếc safety car trong giải Formula E của họ đạt công suất 20kW. Giải này safety car là BMW – tin vui cho các fan của thương hiệu xe này. Và trong tương lai giải này sẽ đầy rẫy những công nghệ kỳ quái của xe điện.

Hãy nghĩ đến mỗi con đường là 1 cái sạc không dây
Hãy nghĩ đến 1 con đường cao tốc mà bản chất nó là 1 cái sạc dài 100km

Hãy nghĩ đến 1 bãi xe mà mỗi chỗ đậu là 1 cái sạc không dây, hoặc 1 con đường cao tốc mà bản chất nó là 1 cái sạc dài 100km. Hiện, Anh cho biết, sẽ đưa vào thử nghiệm đường cao tốc sạc không dây, và Tel Aviv đang lắp đặt 2km đường loại này, vài tháng nữa xong. Thụy điển đã thử nghiệm, tuy nhiên chỉ tốt cho xe bus đi tới lui trên con đường này (như BRT đi tới lui ở Láng Hạ).

Elon Musk có vẻ đúng khi nói : “Tôi nghĩ rằng có nhiều chính trị gia ủng hộ ô tô điện hơn là phản đối”.

Nguồn: Vinh Nguyen

Tin khác