VinFast nên cảm ơn những người đã chê họ

VinFast nên cảm ơn những người đã chê họ

Thương hiệu xe hơi của Việt Nam mang tên VinFast kể từ khi xuất hiện luôn đem lại những ý kiến trái chiều. Người khen có, người chê có. Người ủng hộ, người dè bỉu…

Riêng tôi, tôi thấy họ đã cố gắng làm rất nhiều thứ để bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên cho một thương hiệu ô tô của Việt Nam. Về Vingroup thì họ làm quá nhiều thứ và thứ mang về nhiều tiền nhất có lẽ là bất động sản. Mà ai cũng biết ngành này nó như thế nào. Mà thôi tôi không quan tâm mảng này lắm. Tôi chỉ quan tâm đến xe vì đó là cái tôi có chuyên môn nhất.

Tôi tin vào thương hiệu xe VinFast
VinFast đã nỗ lực rất nhiều để đạt được thành tựu như hiện tại

Thực sự mà nói thì để làm ra được một chiếc xe ô tô ở Việt Nam thì không khó, cứ đi mua về mà ráp lại thôi, nội địa hoá chưa có được bao nhiêu đâu. Nhưng nếu chúng ta cứ mua về và ráp mãi thì mãi mãi chả có cái gì là của Việt Nam cả. Điều tôi tiếc nhất là trong hơn 20 năm qua, ngành công nghiệp phụ trợ cho lĩnh vực lắp ráp và sản xuất ô tô không thể phát triển. Lý do thì có nhiều, nhưng thực sự rất tiếc cho việc đó.

Quảng cáo

Đúng ra, ngành công nghiệp phụ trợ phải phát triển song song với ngành công nghiệp lắp ráp và sản xuất ô tô. Vì nếu không có công nghiệp phụ trợ thì làm sao mà tăng tỉ lệ nội địa hoá được, làm sao tạo ra một cái xe mang thương hiệu Việt đúng nghĩa được.

VinFast và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
VinFast có quyền tự hào về những gì họ đã làm

Mà cái gì cũng phải cần thời gian. VinFast chỉ mới có hơn 1 năm lịch sử, để tạo ra cái gì đó đủ để khẳng định thương hiệu Việt thì họ cần nhiều thời gian hơn như thế rất nhiều. Có khi phải đến 10-20 năm cũng nên. Trong tình cảnh hiện tại thì tạo ra một cái xe, gắn cái logo chữ V lên thôi là đã thành công rồi.

Quảng cáo

Có thể với những người không thích thì đó là thứ lai tạp, chỉ có mỗi cái logo. Nhưng với những người làm trong VinFast thì họ có quyền tự hào về điều đó, vì những gì mà họ đang làm và đã đạt được. Tôi không ở trong VinFast nhưng tôi nghĩ đối với thương hiệu này thì “Tầm nhìn” mà họ đặt ra chắc chắn phải xa lắm, thậm chí xa hơn cả con số 20 năm, lúc tôi đã già.

Xe VinFast
Câu chuyện về VinFast còn dài ở phía trước, hy vọng mọi thứ sẽ diễn ra đúng với những gì mà họ đang hướng đến

Với 2 chiếc VinFast Lux A2.0Lux SA2.0 thì đây đều là những sản phẩm mang tính định vị thương hiệu của VinFast, tôi nghĩ vậy. Tôi vẫn nhận định tương lai của VinFast là những mẫu xe ở phân khúc phổ thông và cả xe ô tô điện. Họ chả cần phải cạnh tranh ở phân khúc xe sang làm gì khi đa số người dùng trong nước không ở phân khúc đó. Nhưng muốn gì muốn thì vẫn phải làm ra những cái xe “coi được” đủ sức mạnh để khẳng định thương hiệu, để chứng tỏ là họ làm được.

Quảng cáo

Câu chuyện về VinFast còn dài ở phía trước, hy vọng mọi thứ sẽ diễn ra đúng với những gì mà họ đang hướng đến, tạo ra một thương hiệu ô tô Việt đúng nghĩa.

Mà VinFast cũng nên cảm ơn những người đã chê họ, đã chỉ trích họ, vì chính những lời chê bai, chỉ trích giúp VinFast biết họ đang làm chưa tốt ở đâu và làm cho mọi thứ tốt hơn. Luôn luôn là như vậy, cái gì mà quá đều không tốt, ngay cả khen ngợi. Tuy nhiên, nếu chê đúng mới là bạn ta; còn chê sai thì có thể bỏ ngoài tai, quan tâm làm gì cho tốn thời gian.

Tin khác

  • Khi Thánh cuống?

    Khi Thánh cuống?

    Toyota Việt Nam thông báo về việc sẽ bán chiếc Urban SUV đầu tiên của mình chỉ vài giờ sau khi nó ra mắt tại Thái Lan, chuyện xưa nay hiếm (thông thường phải tới 2021 may ra nó mới về tới).

  • Mua xe Porsche phải có duyên

    Mua xe Porsche phải có duyên

    Nghe thì hơi lạ, nhưng sự thực là để mua được một chiếc Porsche ưng ý không dễ.

  • Phanh và Ga

    Phanh và Ga

    Trên hành trình của cuộc đời mình, ai cũng cần có phanh.

  • Khi bạn chứng minh bản thân, bạn tạo ra kỳ tích

    Khi bạn chứng minh bản thân, bạn tạo ra kỳ tích

    Thế giới ô tô luôn chứa đầy những bất ngờ từ chính tham vọng và cái tôi của những nhà sản xuất xuyên suốt thế kỷ 20.

  • Tử thần bên đường

    Tử thần bên đường

    Lái xe tải khai do xe mất thắng nên đâm vào xe container cùng chiều để dừng lại, đã gây nên vụ tai nạn liên hoàn, hậu quả là một phiên chợ sáng tan nát, hàng chục gia đình tang thương.

  • Kỳ tích của cu Tí

    Kỳ tích của cu Tí

    Ngựa hay phải đo đường dài. 1 tháng mới chỉ là 1/12 của năm. Nhưng có thể xem việc lọt vào bộ tứ bestseller tháng 5 vừa qua, với anh "cu Tí" Vinfast Fadil là một kỳ tích.

  • “Bại não” vì đoán giá xe ở Việt Nam

    “Bại não” vì đoán giá xe ở Việt Nam

    Người ta vẫn bảo đắt rẻ không thành vấn đề, vấn đề là đúng giá.

  • Thôi rồi Renault!

    Thôi rồi Renault!

    Renault, thương hiệu xe hơi Pháp lâu đời có thể sẽ là thương hiệu xe hơi đầu tiên bị khai tử vì Covid.

  • Lái xe, nhường hay không nhường?

    Lái xe, nhường hay không nhường?

    Có những loại xe không xin vượt cũng nhường. Có những loại nhấn còi ầm ĩ, nháy pha các kiểu nhưng nhất quyết không nhường.

  • Nên bắt buộc xe máy bật đèn ban ngày, nhưng...

    Nên bắt buộc xe máy bật đèn ban ngày, nhưng...

    Nhân có bạn hỏi về việc có nên yêu cầu xe hai bánh bật đèn cả ban ngày hay không, mình trả lời đây là một đề xuất đúng của Bộ GTVT, nhưng được đưa ra một cách quá cẩu thả.